Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Trách Nhiệm Về Tội Lỗi

Giê-rê-mi 5:1-31

"Chúng làm ác quá mức, bóc lột cô nhi để trục lợi, áp bức dân nghèo để làm giàu. Lẽ nào Ta không báo ứng tội ác ấy?" (câu 28, 29 TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng ta biết gì về bản tính Đức Chúa Trời qua câu 1,18? Y-sơ-ra-ên và Giu-đa đã phản ứng như thế nào trước sự cảnh cáo của Giê-rê-mi? Bằng cách nào bạn thể hiện sự hiểu biết Lời Chúa trong Hội Thánh hay xã hội bạn đang sống?

Đức Chúa Trời đã xem xét Giu-đa, và buộc họ chịu trách nhiệm về hình phạt giáng trên dân tộc họ (c.9,29). Giê-rê-mi đã đưa ra vấn đề trách nhiệm trong chính hoàn cảnh của Giu-đa. Trong khi cả nước đều không biết đến sự công bình và dùng môi miếng dối trá (c.2,3), ai là người dám nói rằng mình biết "đường lối của Đức Giê-hô-va, luật pháp của Đức Chúa Trời" (c.4). Giới lãnh đạo tôn giáo không thể biện minh cho sự không hiểu biết của họ. Đức Chúa Trời sẽ buộc họ chịu trách nhiệm về sự tùy tiện của họ (c.6,30,31).

Hiểu biết đường lối của Đức Chúa Trời phải được thể hiện trong hoàn cảnh xã hội cụ thể. Đối với dân Giu-đa lúc bấy giờ, kẻ cho rằng mình biết đường lối của Đức Chúa Trời phải biết tìm kiếm sự công bình (c.1), sự trung thành trong tình cảm (c.8), binh vực kẻ yếu đuối và thực hiện công bình (c.28), từ bỏ sự làm giàu bất nghĩa (c.27,28), và đầu phục quyền làm chủ thuộc linh của Đức Chúa Trời (c.23,24,31). Đây vẫn là tiêu chuẩn cho Cơ Đốc nhân trong xã hội chúng ta ngày nay. Sự hiểu biết Lời Chúa của chúng ta phải thể hiện trong nếp sống hằng ngày.

Đức Chúa Trời đang xem xét xã hội chúng ta như Ngài đã làm với Giu-đa, và sẽ buộc trách nhiệm cho chúng ta. Ngài sẽ nói gì về trách nhiệm của chúng ta? Xin Chúa giúp chúng ta phải luôn trung tín phục vụ trong Hội Thánh và xã hội mà chúng ta đang sống. Chúng ta thể hiện sự trung tín qua những gì chúng ta có, không phải qua kết quả chúng ta làm được bao nhiêu (Ma-thi-ơ 25:19-23). Điều quan trọng là chúng ta phải thể hiện sự hiểu biết về Chúa của chúng ta qua cách sống, qua cách sử dụng tài năng và ân tứ Chúa cho. Sự sa đọa của xã hội và sự trì trệ của Hội Thánh một phần là trách nhiệm của mỗi chúng ta là con cái Chúa.

Lạy Chúa, dẫu ân tứ con có nhiều hay ít, xin Ngài giúp con trung tín sử dụng ân tứ Ngài ban cho để làm sáng danh Ngài, và khi đứng trước Ngài con không phải hổ thẹn.

(c) 2024 svtk.net