Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Lối Tắt Nguy Hiểm

Sáng-thế Ký 2: 4-25

"Giê- hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh" (c.7).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời dùng nguyên liệu gì để tạo dựng nên con người? Đức Chúa Trời đặt cây biết điều thiện và điều ác giữa vuờn để làm gì? Hình phạt khi ăn trái cấm là gì? Con người cần làm gì để phục hồi những mối quan hệ đã mất?

Chúng ta có thể tưởng tượng được sự vui mừng của A- đam khi ông cảm nhận sự sống của Đức Chúa Trời không ngừng tuôn đổ trên ông, giúp ông duy trì nhịp thở và sự sinh động của thân thể vật lý. Cùng với sự sống đó Đức Chúa Trời còn ban cho ông những ân tứ và cơ hội tốt lành để phục vụ và làm đẹp lòng Ngaì.

Ý muốn Đức Chúa Trời là tạo dựng nên con người để nhận biết và yêu thương Ngài và con người cần được tăng trưởng trong sự nhận thức, yêu thương và lựa chọn. Ngoài mối quan hệ với Đấng sáng tạo và cũng là nguồn của sự sống, con người cần trưởng thành trong ba mối quan hệ. Thứ nhất, với đất (c.7). Hình ảnh của Đức Chúa Trời được tạc vào đất. Chúng ta từ bụi đất mà ra vì thế chúng ta phải sống như thế nào cho có ý nghĩa trong trần thế nầy trước khi thân thể nầy trở về với bụi đất. Thứ hai, mối quan hệ với loài vật mà Đức Chúa Trời giao cho con người quản trị (c.18, 20). Thứ ba, mối quan hệ giữa người nam và người nữ (c.21,25). Đây là mối quan hệ giúp đỡ và một khi đã thành chồng thành vợ thì phải hiệp nhất và chung thủy trọn đời.

Việc Đức Chúa Trời đặt cây biết điều thiện và điều ác giữa vườn là một thách thức đối với A- đam, là cách để thẩm định lòng kính mến của A- đam đối với Ngài và cũng là cách để lượng giá sự trưởng thành trong sự nhận thức và chọn lựa của ông. Tiếc thay con đường ông chọn là không vâng lời Đức Chúa Trời. Ông đã chọn một lối tắt đầy những rủi ro để đươc ngang bằng với trong việc phân biệt điều thiện và điều ác. Ông không hiểu rằng sự hiểu biết tối hậu về điều thiện và điều ác ở nơi Đức Chúa Trời (Giăng 6:68). Trên linh trình vẫn thường có những "trái cấm" cám dỗ chúng ta, có những "lối tắt nguy hiểm" mời gọi chúng ta. Hãy cẩn thận, hãy chạy đến với Đức Chúa Trời là Đấng ban sự khôn ngoan để có được những quyết định đúng đắn.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn có sự chọn lựa khôn ngoan và luôn được tăng trưởng ở trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net