Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Buồn Rầu Theo Ý Chúa

II Cô-rinh-tô 7:8-16

"Vì sự buồn rầu theo ý Đức Chúa Trời sanh ra sự hối cải, và sự hối cải dẫn đến sự rỗi linh hồn; về sự đó người ta chẳng hề ăn năn, còn sự buồn rầu theo thế gian sanh ra sự chết"(câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo câu 8, thì điều gì làm cho các tín hữu tại Cô-rinh-tô buồn rầu? Thế nào là buồn theo cách thế gian? Buồn như thế đem đến hậu quả nào? Tại sao? Thế nào là buồn theo ý Chúa? Buồn rầu theo ý Chúa đem lại ích lợi nào? Tại sao? Bạn có bao giờ bị ai quở trách chưa? Bạn buồn theo cách thế gian hay theo ý Chúa?

Trong Hội Thánh chúng ta thường đề cao vui mừng, bình an. Vui mừng, bình an thường là những điều quý giá và buồn rầu thường là điều xấu. Tuy nhiên, cũng có loại buồn rầu quý giá: buồn theo ý Chúa. Hôm nay chúng ta sẽ học hỏi về loại buồn rầu quý giá đó.

Bức thơ quở trách nghiêm khắc Phao lô gửi đến đã làm cho các tín hữu tại Cô-rinh-tô buồn rầu (c.8). Thông thường, một người có lỗi mà bị ai quở trách nặng thì có thể buồn theo cách thế gian. Buồn vì lỗi lầm mình bị khám phá, danh dự bị tổn thương. Người buồn như vậy sẽ cố che đậy, bào chữa lỗi mình; giận, lên án, trả thù người quở trách mình. Tuy nhiên, buồn rầu như trên đem đến sự chết (c.10b). Sự buồn rầu như thế không những không phục thiện mà còn gây thêm oán thù, hay đến chỗ thất vọng, quá xấu hổ, tự ái mà tự hủy mình.

Mặt khác, nếu một người có lỗi bị quở trách mà theo ý Chúa thì sẽ buồn vì đã làm điều sai, làm xấu danh Chúa, buồn lòng Chúa, gây nguy hại, tổn thương cho người khác, người buồn như vậy sẽ xưng tội, xin Chúa tha thứ, yêu mến người quở trách mình. Đó là trường hợp Đa-vít ăn năn sau khi nghe tiên tri Na-than quở trách hoặc trường hợp Hội Thánh Cô-rinh-tô ăn năn sau khi nhận thư quở trách của Phao-lô.

Sự buồn rầu theo ý Chúa sẽ dẫn đến ăn năn, hối cải, cứu rỗi, sốt sắng, cải thiện (c.10, 11). Buồn theo ý Chúa là biết nhận lỗi mình và biết nhờ ơn tha thứ của Chúa để sửa đổi, biết phục thiện và tiếp tục sống. Bạn có bao giờ bị ai quở trách chưa? Bạn buồn theo cách thế gian hay theo ý Chúa? Bạn hãy tự kiểm điểm và nhờ Chúa giúp mình trong các khiếm khuyết của mình.

Xin Chúa giúp con biết đau buồn khi phạm tội làm Chúa đau lòng và làm tổn thương ngưòi khác, và biết ăn năn sửa đổi.

(c) 2024 svtk.net