Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Một Tấm Gương Rộng Rãi

II Cô-rinh-tô 8:1-6

"Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh..."(câu 35b)

Câu hỏi suy ngẫm: Hội Thánh Ma-xê-đoan đang ở trong hoàn cảnh nào? Dầu trong hoàn cảnh như vậy, tín hữu Ma-xê-đoan đã hưởng ứng công cuộc cứu trợ ra sao? Sự dâng hiến của họ có những đặc điểm nào? Nhờ đâu họ có lòng dâng hiến tốt đẹp như vậy? Nhìn gương Hội Thánh tại Ma-xê-đoan, bạn học được điều nào cho chính mình?

Trong phần Kinh Thánh hôm nay, Phao-lô nhắc đến việc quyên góp để giúp Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem. Đối với tất cả các Hội Thánh tại các nước thời bấy giờ thì Hội Thánh Giê-ru-sa-lem là mẫu hội, vì từ đó mà Phúc Âm đã được rao truyền đến các nước. Hội Thánh Giê-ru-sa-lem đang gặp tình trạng nghèo thiếu, và Phao-lô đã kêu gọi các Hội Thánh khắp nơi quyên góp để giúp mẫu hội. Trong II Cô-rinh-tô 8, Phao- lô khuyến khích Hội Thánh Cô-rinh-tô hưởng ứng công cuộc cứu trợ này. Ông lấy nhiều điều để khích lệ Hội Thánh Cô-rinh-tô. Trước hết là ông lấy gương Hội Thánh tại Ma-xê-đoan. Hội Thánh Ma-xê-đoan đang ở trong hoàn cảnh bị hoạn nạn, thử thách, nghèo thiếu (c.2). Dầu trong hoàn cảnh như vậy, nhưng Hội Thánh tại Ma-xê-đoan đã hưởng ứng công cuộc cứu trợ cách tích cực. Tại đây chúng ta thấy những đặc điểm của tín hữu Ma-xê-đoan trong việc dâng hiến: (1) Họ dâng hiến một cách vui lòng; (2) Họ dâng hiến một cách tự nguyện; (3) Họ dâng hiến một cách rộng rãi; (4) Họ dâng hiến tùy theo khả năng hoặc quá khả năng của họ; (5) Họ đã nài xin cho được dự phần vào việc cứu trợ.

Sở dĩ họ có lòng dâng hiến tốt đẹp như vậy vì trước hết họ dâng chính mình cho Chúa (c.5b) và đã vâng phục tôi tớ Chúa để làm theo ý Ngài. Nhìn gương Hội Thánh tại Ma-xê-đoan, bạn học được điều nào cho chính mình? Bạn cần Chúa giúp đỡ ra sao để tăng trưởng trong lãnh vực dâng hiến?

Xin Chúa cho con trước hết dâng chính mình cho Chúa, để rồi biết dâng hiến rộng rãi, tự nguyện, vui lòng.

(c) 2024 svtk.net