Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Giáo Sư Giả

II Cô-rinh-tô 11:7-15

"Nào có lạ gì, chính quỉ Sa-tan mạo làm thiên sứ sáng láng. Vậy thì những kẻ giúp việc nó mạo làm kẻ giúp việc công bình cũng chẳng lạ gì; nhưng sự cuối cùng họ sẽ y theo việc làm" (câu 14, 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Giáo sư giả có đặc điểm gì? Họ làm gì, nhằm mục đích gì? Ngày nay ai là những giáo sư giả? Bằng cách nào bạn đề phòng?

Mỗi người chúng ta theo Chúa đều cần có những người dẫn dắt mình. Xưa nay có những người dẫn dắt chân thật, mà cũng có những người dẫn dắt sai lạc. Con dân Chúa cần phải cảnh giác đề phòng để không bị dẫn dắt sai lạc. Làm thế nào để chúng ta có thể nhận diện được những người dẫn dắt sai lạc? Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ nhờ Lời Chúa để nhận ra những người ấy.

Kinh Thánh gọi những người dẫn dắt sai lạc bằng những danh hiệu như sứ đồ giả, kẻ làm công lừa dối, kẻ giúp việc ma quỷ, tiên tri giả, giáo sư giả (c.13-15; I Phi-e-rơ 2:1). Những giáo sư giả dạy dỗ sai lạc về Chúa Giê-xu, về Đức Thánh Linh, và về Phúc Âm (c.4). Họ khoe mình, tự cao, ức hiếp, bóc lột, khinh dể tín hữu (10:12; 11:20). Phi-e-rơ còn cho thấy các giáo sư giả dạy sai giáo lý, họ có đời sống buông tuồng, tham lam, dối gạt để kiếm tiền, đạo Chúa vì họ mà bị mang tiếng xấu. Họ ham chơi, ô uế, gian dâm, tham lợi bất nghĩa, đời sống tội lỗi sa đọa (II Phi-e-rơ 2:1-3; 13-22). Tóm lại, các giáo sư giả là những người dạy dỗ sai trật những giáo lý chính yếu, và những người có đời sống thiếu đạo đức.

Trong thời đại chúng ta, bạn nhận ra những giáo sư giả khi đối chiếu lời dạy của họ với Kinh Thánh cũng như nhìn vào đời sống thiếu đạo đức của họ. Kinh Thánh cũng khuyên chúng ta không nên tiếp họ, vì chúng ta không muốn dự vào việc ác của họ (II Giăng câu 10, 11). Điều quan trọng là chúng ta phải học hỏi và nắm vững Lời Chúa để không nghe theo, cũng không dạy dỗ những giáo lý sai lạc, và phải gìn giữ đời sống đạo đức của mình cho tốt đẹp để danh Chúa không bị tổn thương.

Xin Chúa Thánh Linh soi sáng và dạy dỗ con để con biết phân biệt đâu là chánh giáo, đâu là tà giáo.

(c) 2024 svtk.net