Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Ân Sủng Và Giá Phải Trả

Rô-ma 8:9-17

"Lại nếu chúng ta là con cái, thì cũng là kẻ kế tự: kẻ kế tự Đức Chúa Trời và là kẻ đồng kế tự với Đấng Christ, miễn chúng ta đều chịu đau đớn với Ngài, hầu cho cũng được vinh hiển với Ngài" (câu 17).

Câu hỏi suy ngẫm: Cùng với ân sủng, Chúa muốn con cái Ngài có trách nhiệm gì? Bằng cách nào chúng ta hoàn thành trách nhiệm đó? Làm sao bạn biết được Thánh Linh có đang dẫn dắt bạn hay không?

Những chữ"không" hay"chẳng" trong phân đọan này nói lên sức mạnh chống lại áp lực của lối sống theo đời, bơi ngược dòng chảy của những tiêu chuẩn đang thoái hóa của thế gian và làm"kẻ ngu dại vì cớ Đấng Christ" (I Cô-rinh-tô 4:10). Phao-lô cho rằng sự lựa chọn này là vấn đề sự sống và chết (c.12,13). Điều đáng buồn là ranh giới phân chia giữa Hội Thánh và thế gian đã trở nên mờ nhạt đến nỗi người ta khó có thể thấy được điểm khác biệt. Chúng ta được tự do không có nghĩa là có quyền làm theo bản chất tội lỗi (c.9) nhưng chúng ta ở dưới sự điều khiển của Thánh Linh (c.12), vì nếu không, chúng ta sẽ "chẳng thuộc về Ngài" (c.9).

Chúng ta sống trong một thời điểm mà người ta luôn đòi hỏi đủ mọi quyền lợi thường có nguyên cớ tốt nhưng cũng lắm khi gây nên các tổn hại vì cớ người ta cứ luôn đòi hỏi quyền lợi. Những người được"Thánh Linh của Đức Chúa Trời dắt dẫn" (c.14) sẽ sinh ra bông trái của Ngài (Ga-la-ti 5:22,23). Đó cũng là quyền lợi, nhưng họ không cần phải đòi hỏi hay tìm kiếm. Họ được tự do vì ân sủng (tức là ban cho chúng ta điều chúng ta không đáng nhận lãnh) và lòng thương xót (tức là không báo trả chúng ta điều chúng ta đáng nhận lãnh) của Đức Chúa Trời. Những quyền lợi đó thể hiện trong việc những người tin được gọi Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa, là"A-ba, Cha" (c.15). Thật là một đặc ân đáng kinh ngạc, nhưng đồng thời cũng có trách nhiệm kèm theo, đó là chia sẻ sự thương khó của Đấng Christ, để cuối cùng chia sẻ vinh hiển của Ngài (c.17). Đức tin Cơ Đốc không phải là đức tin dễ dãi nhưng là đức tin đòi hỏi trả giá.

Chúa ôi, xin giúp con theo Ngài tới nơi nào Ngài muốn, để con phục sự Ngài ngay hôm nay. Chúa ôi, xin dùng Thánh Linh Ngài dẫn dắt con vào sự hiểu biết sâu nhiệm hơn về lẽ thật của Ngài.

(c) 2024 svtk.net