Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Sống Giữa Xã Hội Vô Đạo

Sáng-thế Ký 19:1-14

"Nếu Ngài đã giải cứu người công bình là Lót thì Chúa biết giải cứu người tin kính khỏi cơn cám dỗ"(II Phi-e-rơ 2:7,8).

Câu hỏi suy ngẫm: Lót đã sống như thế nào giữa vòng dân Sô-đôm? Tại sao ông lại đề nghị giao hai con gái của ông cho người dân trong thành? Lót đã được giải cứu như thế nào? Bạn sẽ sống như thế nào trong một thành phố như Sô-đôm?

Nơi Lót lựa chọn là một vùng đất phì nhiêu nhưng ông không để ý rằng đó là nơi thật tối tăm và đầy dẫy tội lỗi. Sự chọn lựa kém khôn ngoan như thế đã dẫn cuộc đời của ông đến những kết cuộc thật là bi đát, nào là không tạo được lòng tin nơi những người con rể (c.14), nào là mất vợ (c.26), mất hết tài sản, nào là một câu chuyện thật là nhục nhã và ghê tởm đến độ khó tin đã xảy ra trong gia đình ông (c.20-24). Nếu chúng ta chỉ dựa vào bề ngoài để rồi chọn lựa mà không theo ý muốn của Đức Chúa Trời chúng ta cũng có thể rơi vào những thảm cảnh giống như Lót không thể nào cứu vãn được. Tuy nhiên Lót cũng có những điểm đáng cho chúng ta học hỏi. Trước tiên, Lót vẫn tin cậy Đức Chúa Trời dù sống trong trong một xã hội vô tín. Trên hành trình đức tin theo Áp-ra-ham, Lót đã tin cậy Đức Chúa Trời như Áp-ra-ham. Khi Phi-e-rơ mô tả Lót là"người công bình", ông hàm ý rằng Lót đã không từ bỏ đức tin của ông nơi Đức Chúa Trời (II Phi-e-rơ 2:7). Giữ lấy niềm tin nơi Đức Chúa Trời chí cao trong một xã hội mà con người gạt bỏ Ngài sang một bên luôn là một thách thức lớn đối với chúng ta, đòi hỏi chúng ta phải trả giá bằng sự mất mác hay phải đối đầu với nguy hiểm. Kế đến, chẳng những giữ lấy đức tin mà Lót còn tích cực tham gia vào các hoạt động trong thành." Lót đương ngồi tại cổng thành"(c.1) chứng tỏ ông là một công dân hàng đầu trong thành, được nhiều người tin cậy và tôn trọng. Ngoài việc chúng ta là những công dân của thiên quốc luôn nhiệt thành với niềm tin của mình, chúng ta còn là công dân của đất nước mà chúng ta đang sống vì thế chúng ta phải hết sức tích cực tham gia vào đời sống cộng đồng. Chúng ta đừng bao giờ phó mặc xã hội nầy cho con cái thế gian. Cần có nhiều Cơ Đốc nhân được Chúa chúc phước để trở thành những công dân hàng đầu như Áp-ra-ham và Gióp trong nhiều lãnh vực. Nếu xã hội chúng ta đang sống đã tốt rồi chúng ta phải góp phần làm cho tốt hơn. Nếu chẳng may là một xã hội băng hoại thì chúng ta càng phải phát huy vai trò tích cực của"muối"và"sự sáng"của chúng ta. Sau cùng, Lót không chấp nhận điều ác và đồng tình với những kẻ làm điều sai trái. Khi đám đông hỗn tạp buộc ông phải giao khách lạ cho họ để làm điều xằng bậy, Lót đã nài nỉ họ (c.7) và tìm cách bảo vệ khách (c.8). Tuy cách làm của ông thật đáng trách và kém khôn ngoan nhưng rõ ràng là ông có lòng thành không muốn khách bị tổn hại. Dứt khoát không chấp nhận điều ác phải là thái độ của Cơ Đốc nhân. Tuy nhiên khi đứng trước sự hung hãn của kẻ ác, chúng ta là những người của đức tin đừng cho phép mình hành động một cách nhu nhược như Lót hay nhắm mắt làm ngơ nhưng phải thật bình tĩnh, khôn ngoan nhờ cậy Đức Chúa Trời để có một giải pháp vẹn toàn, để không gây tổn hại cho những người thân của chúng ta.

Lạy Chúa, xin giúp con sống khôn ngoan và tích cực trong xã hội con đang sống và con thật sự là muối của đất, là sự sáng của thế gian.

(c) 2024 svtk.net