Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Hướng Lên Trời

Cô-lô-se 3:1-11

"Vậy nếu anh em được sống lại với Đấng Christ, hãy tìm các sự ở trên trời, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời" (c.1).

Câu hỏi suy ngẫm:Tại sao Phao-lô khyên chúng ta phải hướng, tìm các sự ở trên trời? Câu 9 Phao-lô khuyên"lột bỏ người cũ", tại sao? Lột bỏ những gì? Những chi thể cũ Phao-lô kể trong câu 5, 8-9, chi thể nào còn vấn vương bạn? Câu 10"mặc lấy người mới" tác động thế nào trên đời sống bạn?

Trong hai chương đầu, sứ đồ Phao-lô đã bày tỏ rằng Đấng Christ là tất cả. Ông chứng minh rằng mọi luật lệ, nghi thức, lễ lạc của con người chẳng giúp ích gì cho nếp sống Cơ Đốc.

Trong chương 3 ông nói về các"sự ở trên trời". Chúng ta đã đồng chết với Chúa, nay chúng ta cùng sống lại với Ngài (c.1). Phao-lô nhắc chúng ta phải ham mến các sự ở trên trời. Chúng ta có khuynh hướng nghĩ rằng nếp sống Cơ Đốc là phải tuân theo một loạt những cấm kÿ thay vì thỏa lòng với những điều quý báu trên trời. Muốn thỏa lòng chúng ta phải quyết định hướng lòng về những điều ở trên trời, chỉ tư tưởng về Đấng Christ mà thôi (c.1,3,4), vì Đấng Christ là sự sống, lẽ sống của ta.

Câu 5 nói về việc diệt trừ các tội lỗi hạ giới. Có hai loại tội lỗi cần diệt trừ. Trước nhất, các tội liên quan đến chính cá nhân mình (c.5b). Thứ đến là các tội lỗi liên hệ đến người khác, gây hại cho nhiều người (c.8, 9a).

Có hai lý do để diệt tội lỗi: Một, nếu không diệt tội lỗi thì sẽ bị Đức Chúa Trời giáng phạt (c.6). Hai các tội ấy là tội chúng ta vốn có khi trước (c.7) chứ không phải là tội chúng ta hiện có (c.8).

Hãy chú ý đến mấy chữ"lột bỏ người cũ" (c.9) và"mặc lấy người mới"(c.10). Khi một quân nhân hay một lực sĩ"mặc bộ đồng phục" của họ vào, đó là lúc họ làm công việc của họ. Nay ta đã đóng đinh cái"ta cũ" lên thập tự giá và mặc lấy cái"ta mới" vào thì ta phải sống khác xưa. (Xem Ê-phê-sô 4:17; 5:1,2,8,15). Con người cũ của chúng ta đã đi vào quá khứ, tuy vậy nó vẫn hay trở lại mời gọi, quyến rũ chúng ta mặc lại bộ đồ cũ. Vậy nên chúng ta phải có thái độ dứt khoát, phải chiến đấu luôn luôn, cậy Thánh Linh mà hằng ngày đổi mới trong Đấng Christ. Chỉ trong con người đổi mới chúng ta mới"hiểu biết đầy trọn" (c.10). Đó là hiểu biết để chúng ta sống với tinh thần Đấng Christ là mọi sự và trong mọi sự (c.11).

Lạy Chúa, xin đổi mới con mỗi ngày thêm hơn để con luôn hướng về Ngài, được giống Ngài.

(c) 2024 svtk.net