Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Chúa Chăm Sóc

Lê-vi Ký 10:12-20

"Hỡi con, chớ khinh điều sửa phạt của Đức Giê-hô-va, chớ hiềm lòng khi Ngài quở trách; vì Đức Giê-hô-va yêu thương ai thì trách phạt nấy, như một người cha đối cùng con trai yêu dấu mình" (Châm-ngôn 3:11,12).

Câu hỏi suy ngẫm: Ý chính của các câu 12-20 là gì? Điều đó khích lệ bạn thế nào trong chức tế lễ nhà vua mà Chúa ban cho bạn? Tại sao Môi-se nổi giận? Sau khi nghe A-rôn phân giải, Môi-se có thái độ nào? Bạn học được điều gì trong thái độ của A-rôn? Của Môi-se?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay cho chúng ta thêm một khía cạnh khác mà Đức Chúa Trời đối xử cùng con dân của Ngài trong mọi thời đại. (1) Ngay sau khi biến cố kinh hoàng xảy ra trước mắt A-rôn, Ê-lê-a-sa và Y-tha-ma, Môi se nhắc nhở lại phương cách dâng của tế lễ và truyền lệnh cho họ tiếp tục trách nhiệm cùng phận sự của một thầy tế lễ (c. 12-15); (2) Con dê đực dùng làm của lễ chuộc tội đã bị thiêu hoàn toàn (c.16a), thay vì chỉ một phần và phần còn lại thì các thầy tế lễ phải Ủăn gần bàn thờ, tại nơi thánhŨ (c. 13); (3) Môi se nổi giận cùng hai con trai của A-rôn nhưng A-rôn đã can thiệp bằng lời giải thích thỏa đáng (c.16b-20).

Bài học thuộc linh trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay là: (a) Không phải Đức Chúa Trời không cảm thông trước nỗi đau thương tang chế của loài người. Ngài nhìn thấu phản ứng tình cảm của chúng ta trước những tổn thương. Đôi khi chúng ta vội oán trách Chúa mà không nhìn thấy hậu quả của lỗi lầm do chính mình gây ra, hoặc giả chúng ta ngã lòng, muốn thối lui, không tiếp tục theo Chúa và phục vụ Ngài. Do đó, cách hữu hiệu hơn hết là tiếp tục chú tâm vào bổn phận và trách nhiệm hiện tại trước mắt, phó dâng và đầu phục ý muốn tốt lành của Đức Chúa Trời, kiên nhẫn chờ đợi Ngài thì Ngài sẽ giải tỏa mọi khó khăn, trở ngại theo sau. Bên cạnh đó, khi yên lặng chờ đợi câu trả lời của Chúa, chúng ta sẽ cảm nhận được tình thương của Đức Chúa Trời thể hiện qua sự sửa dạy của Ngài trên đời sống của chúng ta; (b) Sự nhắc nhở về những bổn phận cùng lời hứa về sự chu cấp vật thể của Đức Chúa Trời dành cho các thầy tế lễ và gia đình của họ vẫn y nguyên, không bị thay đổi dù bất cứ hoàn cảnh nào. Điều nầy nhắc nhở đức thành tín và công bình của Chúa dành cho mỗi tôi con của Ngài trong mọi thời đại, để từ đó, chúng ta thêm lòng tin cậy tuyệt đối nơi sự chăm sóc của Đức Chúa Trời khi chúng ta dấn thân phục vụ Ngài. (c) Chúng ta cũng học được cách hành sử trong Hội Thánh hay trong mọi hoàn cảnh. Một khi bị thất bại, không thừa hành đúng theo luật lệ, nội qui ngay cả những truyền thống đi chăng nữa, những người lãnh đạo cũng không nhất thiết phải chiếu theo ỦluậtŨ mà hành xử. Đôi khi, chúng ta cần giải quyết theo Ủân sủng của Đấng ChristŨ đối cùng anh em mình,"như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy" (Cô-lô-se 3:13b). Dĩ nhiên chúng ta giải quyết vấn đề trên căn bản lời Chúa và luật yêu thương.

Cảm tạ Chúa cứu con, ban cho con chức tế lễ nhà vua, xin giúp con biết sống đúng địa vị Chúa ban cho.

(c) 2024 svtk.net