Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Người Xây Dựng (2)

I Cô-rinh-tô 3:12-17

"Nhưng ai nấy cẩn thận về sự mình xây trên nền đó" (c.10b).

Câu hỏi suy ngẫm: Là người xây dựng, bạn sẽ chọn vật liệu nào cho công trình xây cất tâm linh của bạn? Mục đích việc xây dựng của bạn là gì? Tại sao đang nói về việc xây dựng, Phao-lô lại nói đến đời sống bạn là đền thờ của Chúa? Đền Thờ ấy bao gồm nhưng mặt nào trong cuộc sống? Bạn đang xây dựng Đền Thờ của Chúa như thế nào?

Khi có nền móng đúng rồi, điều kế tiếp ta phải nghĩ đến là vật liệu đúng để dùng cho sự xây dựng tâm linh của mình. Trong câu 9-17, Phao-lô nhắc nhở rằng chúng ta có thể đã xây dựng lâu đài tâm linh mình trên nền móng đúng là Chúa Giê-xu, nhưng về vật liệu, có thể chưa có vật liệu đúng. Phao-lô liệt kê các vật liệu đúng là: vàng, bạc, bửu thạch. Còn vật liệu không đúng là: gỗ, cỏ khô, rơm rạ. Phao-lô bày tỏ trong câu 12-15:"Nếu có kẻ lấy vàng, bạc, bửu thạch hay lấy gỗ, cỏ khô, rơm rạ mà xây trên nền ấy thì công việc của mỗi người sẽ bày tỏ ra; ngày đến nó sẽ tỏ tường công việc đó, nó sẽ trình ra trong lửa và công việc của mỗi người đáng giá nào lửa sẽ chỉ ra. Ví bằng công việc của ai xây trên nền với những vật liệu đúng, thì người đó sẽ lãnh phần thưởng mình. Nếu công việc của ai xây trên nền với những vật liệu không đúng thì sẽ bị mất phần thưởng. Còn về phần người đó sẽ được cứu song dường như qua lửa vậy".

Vật liệu đúng có thể hiểu là sự phục vụ Chúa trung tín. Sau khi tin Chúa, bất cứ ta trung tín làm việc gì cho Chúa, dù đó là việc rất nhỏ, thì công việc ấy sẽ được xem có giá trị như vàng, bạc, bửu thạch, và chúng ta sẽ được lãnh phần thưởng. Vật liệu không đúng có thể hiểu là sự hầu việc thiên về đời, chẳng trung tín với Chúa. Những công việc này có giá trị như gỗ, cỏ khô, rơm rạ mà thôi.

Khi có được nền móng đúng, vật liệu đúng, điều kế tiếp ta phải nghĩ đến là mục đích đúng. Điều đó có nghĩa là mục đích sự xây dựng của chúng ta không phải chỉ ở cõi đời tạm mà là trong cõi đời đời. Có mục đích đúng như vậy thì sự xây dựng của chúng ta mới có kết quả. Trong Lu-ca 12:16-21 Chúa Giê-xu kể chuyện một bác phú hộ đã có mục đích sai lầm là đặt hy vọng trong đời này mà thôi.

Xin Chúa giúp chúng ta nhắm một mục đích để xây dựng lâu đài tâm linh mình. Mục đích ấy là để giựt giải về sự kêu gọi trên trời, hầu cho sự xây dựng thuộc linh của chúng ta được kết quả quy danh vinh hiển cho Chúa.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ đời sống con là Đền Thờ của Ngài, giúp con biết cẩn thận xây dựng Đền Thờ của Ngài theo ý muốn Ngài.

(c) 2024 svtk.net