Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Bài Học Truyền Giáo

Giăng 4:31-42

"Hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, Đức Thánh Linh mà làm báp-têm cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi" (Ma-thi-ơ 28:19-20a).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu cho điều gì là quan trọng nhất? Tại sao những người Sa-ma-ri tin? Đức Chúa Trời có sai bạn làm chứng về Chúa Giê-xu không? Bạn làm chứng cách nào? Ai là người bạn cần hết lòng làm chứng về Chúa Giê-xu cho? Bạn đã làm chứng với tinh thần, thái độ nào?

Khi chỉ còn các môn đệ xung quanh, Chúa Giê-xu giải thích sự việc vừa xảy ra. Ngài dạy rằng điều quan trọng hơn cả không phải là các nhu cầu vật chất mà là các nhu cầu tâm linh. Hãy cung cấp nhu cầu tâm linh cho người đàn bà Sa-ma-ri và đồng bào của bà; đó là công việc cần kíp. Chúng ta dễ nhìn thấy sự nghèo khó của đồng bào mình, mà không mấy quan tâm đến sự chết tâm linh của họ. Chúng ta cần xin Chúa giúp ta yêu đồng bào hơn, quan tâm đến tâm linh họ hơn, đó là công việc cần kíp, trọng trách của chúng ta.

Người đàn bà Sa-ma-ri tin đạo, bỗng trở thành một nhân vật đặc biệt cho cả vùng cũng như viên hoạn quan ở Ê-thi-ô-pi trong Công-vụ các Sứ-đồ 8:26-40.

Hãy chú ý đến chữ"sai" trong các câu 34, 38. Chúa Giê-xu không những đòi hỏi phải tuân theo mạng lệnh Đức Chúa Trời mà còn phải"làm trọn" công việc Ngài giao (c. 34). John Werley, người chủ trương không phải chỉ giải quyết xung đột một lần mà là hai lần, làm chọ trọn.

Chúa Giê-xu sai ta đi công bố Phúc Âm trong cương vị một nhà truyền giáo và là một giáo sư (Ma-thi-ơ 28:19-20). Có những khác biệt giữa một giáo sư và nhà truyền giáo, nhưng trong công việc Chúa có sự bổ sung trong trách nhiệm và bổn phận, phải làm cách rành rẽ và trọn vẹn. Công tác của người dạy đạo Chúa khó nhọc lắm"dạy họ giữ hết mọi đều ta truyền cho các ngươi" - nhưng vẫn đầy vui mừng (xem c.38). Phải luôn học hỏi để khỏi thối lui, phải kiên nhẫn vì những người tiếp thu quá chậm; phải cố gắng tiếp xúc, truyền thông, vì lắm khi mình có thiện chí nhưng chẳng ai quan tâm.

Trong đôi mắt tinh tường, Chúa Giê-xu nhìn thẳng vào cuộc đời của bà Sa-ma-ri, Ngài thấu hiểu và giúp bà hiểu tâm trạng của mình. Trong sự hiểu và chấp nhận mình của bà đã thay đổi cả thành phố. Họ đã thấy phép lạ siêu nhiên xảy ra. Điều đó khiến mọi người khâm phục mà tin theo Ngài (cc. 39, 41). Chúa Giê-xu đã gieo bằng một tay và gặt bằng tay khác (theo lời D. L. Moody). Việc Ngài nhìn xuyên thấy cõi lòng của người đàn bà Sa- ma-ri nhắc nhở chúng ta rằng Phúc Âm của Đức Chúa Trời dành cho cả thế gian chứ chẳng riêng cho một ai (c.42). Có khi nào bạn tự hỏi: Tại sao có những người chỉ nghe Phúc Âm được có một lần mà không phải hai lần? Ai đó được nghe đến Phúc Âm thì phải giúp họ suy gẫm kỹ càng, đừng để vụt qua như gió thoảng.

Chúa ơi, xin Ngài chỉ dẫn và đưa con đến làm chứng cho một người đang trống vắng tâm linh.

(c) 2024 svtk.net