Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Đứa Con Do Lời Hứa

Sáng-thế Ký 21:1-21

"Đức Giê-hô-va đến viếng Sa-ra, theo như lời Ngài đã phán và làm cho nàng như lời Ngài đã nói" (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, Sa-ra có tâm trạng nào khi bà đặt tên con là Y- sác? Áp-ra-ham cảm thấy thế nào khi đuổi A-ga và Ích-ma-ên đi? Câu chuyện này dạy cho bạn những bài học thuộc linh nào?

Chắc chắn là Áp-ra-ham và Sa-ra không thiếu thứ gì trừ đứa con của lời hứa. Giờ đây"đứa trẻ của phép lạ" ra đời khiến cho lời hứa của Đức Chúa Trời với Áp-ra-ham được thành tựu và đem lại sự vui mừng khôn xiết cho đôi vợ chồng đã trăm tuổi nầy. Y-sác có nghĩa là cười. Lần này Sa-ra cười vì hạnh phúc và vui sướng chứ không còn cười trong sự hoài nghi như lần trước. Đây là nụ cười chân thật phát xuất từ niềm vui của một người được ban cho đứa con mà Đức Chúa Trời đã hứa. Việc phát hiện một số bản văn viết bằng văn tự cổ hình nêm giúp giải thích tại sao Sa-ra yêu cầu Áp-ra-ham đuổi A-ga và Ích-ma-ên đi. Một người đàn ông trong cương vị của Áp-ra-ham có thể ban sự tự do cho một người mẹ nô lệ và con của nàng và như thế có nghĩa rằng đứa trẻ sẽ được đền bù tất cả quyền lợi mà nó được hưởng. Một khi việc nầy xảy ra thì Ích-ma-ên là con trưởng sẽ ưu tiên là người thừa kế vì thế Sa-ra đã phải tìm cách để bảo đảm rằng con trai của bà là người thừa kế duy nhất. Trong chuyện nầy tình cảm tự nhiên của Áp-ra-ham đối với Ích-ma-ên chỉ chiếm chỗ thứ yếu trong việc thực hiện mục đích của Đức Chúa Trời, vì thế ông phải đành lòng đuổi A-ga và đứa con trai ngoài lời hứa hay đứa con của ý riêng ra đi. Tình tiết nầy cũng tiên báo về một thử thách khắc nghiệt hơn xảy ra trong chương tiếp theo để xem Áp-ra-ham có tuyệt đối vâng lời Đức Chúa Trời hay không. Phao lô đã dùng câu chuyện nầy để chống lại những người Do Thái theo chủ nghĩa luật pháp (Ga-la-ti 4:21-23).

Ích-ma-ên là con nô lệ, một biểu tượng cho những người khư khư cho rằng bởi việc làm của luật pháp mà được Đức Chúa Trời chấp nhận. Y-sác tượng trưng cho sự tự do của Cơ Đốc nhân, xuất phát từ sự thật rằng họ là"con của lời hứa" được sinh bởi ân sủng của Đức Chúa Trời, chứ không phải nỗ lực của con người.

Trong cuộc đời của chúng ta có những lúc niềm vui không được trọn, có những lúc mà niềm vui và những nỗi buồn cứ đan kết với nhau mà chúng ta không hiểu tại sao. Những lúc như vậy chúng ta nên tự tra xét mình xem có"những đứa con của ý riêng" nào trong cuộc đời chúng ta hay không để xin Chúa tha thứ và can đảm xa lìa chúng như Áp-ra-ham, chắc chắn niềm vui sẽ trở lại lâu dài với chúng ta mà không có sự đau lòng lẫn vào.

Lạy Chúa, con thật vui mừng tạ ơn Chúa vì con được sinh lại bởi ân sủng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net