Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Chúa Đến

Giăng 5:1-18

"Người ấy được lành, vác giường mình và đi" (c.9).

Câu hỏi suy ngẫm: Việc gì đã gây khó khăn cho Chúa Giê-xu? Tình cảnh của người bại thế nào? Chúa Giê-xu cứu ông ra khỏi những tình cảnh nào? Tại sao các lãnh đạo tôn giáo bất bình? Ngày nay còn sự hoài nghi về Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời không? Thái độ ấy ngăn trở lời chứng của ta ra sao?

Đây là phép lạ thứ ba trong thời gian Giê-ru-sa-lem có lễ hội. Những mâu thuẫn xảy ra và góp phần đưa đến sự chết của Chúa Giê-xu. Đức tin của các người theo Chúa biểu lộ rất rõ ràng; mà phía chống đối những người tin cũng rất gay gắt. Lời Chúa Giê-xu xác nhận Đức Chúa Trời là Cha của Ngài làm cho tình thế càng thêm khó khăn (c.18). Cựu giáo Giu-đa không thể làm được gì để cứu người bại xuội này, đã thế còn phản đối khi anh vác giường đi trong ngày Sa-bát (c.10). Phép lạ xảy ra tại ao Bê-tết-đa, nơi có nghĩa là nhà của sự thương xót, nhưng người bại xuội đã nằm tại đây quá lâu đến nỗi không còn hy vọng được khỏi bệnh (c.6-7) và đành chịu vậy suốt đời. Tình cảnh của anh ta thật tuyệt vọng cho đến khi anh gặp Chúa. Chúa Giê-xu luôn luôn là bạn của những người cô đơn, trợ giúp những người không được ai trợ giúp.

Chúa bắt đầu bằng câu hỏi"ngươi muốn được lành không?" (c.6). Qua câu trả lời (c.7), người bại nhìn nhận tình trạng tuyệt vọng của mình, nhưng cũng nói lên ước muốn được chữa lành. Nếu chúng ta bằng lòng với hiện trạng của mình thì không có sự thay đổi nào xảy ra. Để được thay đổi hay cứu chữa chúng ta phải thực tâm mong muốn. Chúa bảo người bại đứng dậy, vác giường mà đi (c.8), một đòi hỏi đức tin lẫn ý chí của người bại. Chúng ta phải nhận thức sự bất năng, bất lực của mình, và tin mọi sự Chúa đều thực thi được. Phép lạ chỉ xảy ra khi ý chí của chúng ta và quyền năng của Đức Chúa Trời cộng tác với nhau (c.9).

Chúng ta không nên dùng câu 14 để kết luận rằng mọi bệnh tật đều do tội lỗi sinh ra. Tuy nhiên trong trường hợp này người bại xuội ấy, quả có tội nhưng đã được Chúa cứu (c.14). Trong câu 17, Chúa Giê-xu xác nhận Đức Chúa Trời là Cha của Ngài và lại còn tự nhận mình có đủ thần tính như Cha, dù đang mặc lấy thân thể loài người. Dân Giu-đa chẳng tin, nổi giận và tìm cách giết hại Chúa Giê-xu. Còn chúng ta thì sao? Chúng ta phải thấu hiểu lẽ thật trong các lời dạy dỗ của Chúa Giê-xu và suy nghĩ đúng về Ngài, về Lời Ngài, và về công việc của Ngài. Suy nghĩ đúng về Chúa Giê-xu giúp chúng ta tôn thờ Ngài, yêu mến Ngài hết lòng, còn ngược lại chúng ta sẽ đi trong lầm lạc tội lỗi của mình. Lời Chúa giúp chúng ta có những hiểu biết đúng đắn, vì cả Kinh Thánh nói, trình bày cho chúng ta biết về Chúa Giê-xu (c.39b).

Lạy Chúa Giê-xu, xin cho con can đảm tuyên xưng với mọi người rằng chính Ngài chữa lành toàn vẹn con người của con, Ngài chính là Đức Chúa Trời.

(c) 2024 svtk.net