Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Thái Độ Dứt Khoát

Lê-vi Ký 11:26-47

"Vì ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi; ta là thánh, nên các ngươi phải nên thánh, thì sẽ được thánh. Các ngươi chớ vì một con nào của loại côn trùng trên mặt đất mà làm lây ô uế cho thân mình" (c. 44).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn này Chúa dạy chúng ta thái dộ nào với những vật không sạch? Tại sao chúng ta phải có thái độ dứt khoát? Theo câu 44-45 tiêu chuẩn nào đòi hỏi con dân Chúa sống thánh khiết? Tiêu chuẩn này dễ hay khó? Làm sao bạn thực hiện?

Chúng ta học tiếp việc biệt riêng ra thánh trong các thức ăn. Đức Chúa Trời là Đấng Thánh Khiết nên Ngài không muốn dân sự của Ngài bị Ủlây ô uế cho thân mìnhŨvì thức ăn. Thế nên, con dân của Chúa phải phân biệt được vật thánh sạch và vật không thánh sạch, cũng tránh khỏi vật không thánh sạch để giữ mình khỏi bị ô uế. Trong phân đoạn Kinh Thánh này, chúng ta thấy (1) xác chết bất kỳ thuộc thú vật sạch hay không sạch hoặc côn trùng đều bị kể là ô uế (c.8, 11b); (2) đụng đến hoặc mang xác chết loài đó sẽ bị ô uế cho đến chiều tối (c. 24, 25, 27b, 28, 31, 39, 40); khi những xác chết rớt nhằm những vật dụng thì khiến những vật dụng đó trở nên ô uế (c. 32-38); (3) Đức Chúa Trời cung cấp phương cách giải quyết vấn đề, khi bị ô uế bởi đụng hay mang xác chết thú vật thì phải giặt áo xống, hoặc ngâm đồ bằng cây, da, bao hoặc nếu là đồ sành, dầu lò, dầu bếp thì phải đập bể, phá tan.

Bài học thuộc linh cho chúng ta là (a) phải có thái độ dứt khoát với tội lỗi. Tội lỗi và những gì liên quan với tội thì chớ nên"đụng đến" hay tham dự vào, nhưng phải tránh xa, loại bỏ. Để được Đức Chúa Trời chấp nhận, con người phải từ bỏ tội lỗi không còn liên hệ đến đời sống tội lỗi, nhưng cần quay trở lại, chắc chắn được Đức Chúa Trời tiếp nhận và được làm con cái Ngài như Lời Ngài hứa,"Hãy ra khỏi giữa chúng nó, hãy phân rẽ ra khỏi chúng nó, đừng đá động đến đồ ô uế, thì ta sẽ tiếp nhận các ngươi. Ta sẽ làm Cha các ngươi, các ngươi sẽ làm con trai con gái ta, Chúa toàn năng phán vậy" 2 Cô-rinh-tô 6:17-18. (b) Hành động"đập vỡ" hay"phá tan" những đồ bằng sành bị ô uế nói đến sự thánh khiết tuyệt đối mà Đức Chúa Trời đòi buộc những"dụng cụ" trong tay Ngài. II Ti-mô-thê 2:20-21 đã nói đến những bình trong nhà của Đức Chúa Trời, cái thì làm bằng đất, cái thì bằng gỗ, bằng vàng, bạc, cái thì dùng trong việc sang, cái thì dùng trong việc hèn, nhưng cái bình được Chúa Ủquí trọng và có ích cho chủŨ không phải là cái bình đã được làm nên bởi vật liệu nào nhưng là cái bình Ủtinh sạch, giữ mình khỏi những điều ô uếŨ vậy. (c) Do đó, thân thể chúng ta tuy là những chậu bằng đất nhưng đã được dùng để đựng những của quí cho Đức Chúa Trời theo như tinh thần mà Phao lô đã nhờ cậy quyền năng của Đức Chúa Trời để sống và thực hành theo Lời Chúa, làm sáng danh Ngài,"Nhưng chúng tôi đựng của quí nầy trong chậu bằng đất, hầu cho tỏ quyền phép lớn dường ấy là bởi Đức Chúa Trời mà ra, chớ chẳng phải bởi chúng tôi" (2 Cô-rinh-tô 4:7). Phải gìn giữ thân thể chúng ta thánh khiết, tránh khỏi những ô uế của thế gian và biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời sử dụng trong ý tốt lành của Ngài.

Lạy Chúa, xin thánh hóa con mỗi ngày để con sống theo tiêu chuẩn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net