Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Được Chọn Để Vâng Phục

I Phi-e-rơ 1:1-12

"Gửi cho...những người được chọn, theo sự biết trước của Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha, và được nên thánh bởi Đức Thánh Linh, đặng vâng phục Đức Chúa Giê-xu Christ" (c.2).

Câu hỏi suy ngẫm: Thư này sứ đồ Phi-e-rơ viết cho ai? Tín hữu được chọn vì lý do nào? Vì lý do nào tín hữu"chịu thử thách trăm bề"? Thử thách đã tạo ảnh hưởng gì trên đời sống bạn? Qua phân đoạn này, tầm nhìn, quan điểm của bạn thay đổi thế nào? Cơ Đốc nhân có liên hệ gì với thế gian?

Phi-e-rơ gọi tín hữu là những"người lưu đày" trên thế gian (1, RSV). Ông không gọi họ là"người Ga-la-ti" hoặc"Bi-thi-ni," mà là dân của Đức Chúa Trời"bị rải rác" khắp các tỉnh thành. Họ là một phần nhân loại mới, vượt trên mọi hàng rào quốc gia cùng sắc tộc; họ không còn được thoải mái trong một thế giới không cùng chia sẻ khải tượng và kinh nghiệm về Đức Chúa Trời. Bản thân của họ đã được thay đổi sâu xa nhờ được"tái sinh trong một hi vọng sống" (3,4). Họ được kêu gọi xem trọng lòng trung thành với Chúa Giê-xu -"đức tin" (7,9) vốn là niềm vinh dự của họ trong quê hương đời đời - hơn bất cứ điều gì khác.

Như đã từng giúp tín hữu thế kỷ đầu tiên nhìn về chính mình khác hẳn, các câu mở đầu này tiếp tục thách thức chúng ta. Là dân của Đức Chúa Trời, chúng ta"rải rác" khắp thế gian, sống lưu đày xa quê hương. Chúng ta được trở thành môn đồ của Chúa Giê-xu, được Đức Chúa Trời chọn theo sự biết trước của Ngài. Chúng ta được chọn để được nên thánh bởi Đức Thánh Linh, và chúng ta được chọn để vâng phục Chúa Giê-xu (c. 1). Ngài chọn để chúng ta ưu tiên trung thành với Ngài trong nếp sống hằng ngày.

Được"sinh lại" là lời mời đi lưu đày. Sống sự sinh lại tức là đoạn tuyệt với việc tiếp tục"ăn ở không ra chi được truyền lại" cho chúng ta qua sự sinh ra lần đầu (18). Người tín hữu trở thành chứng nhân cho Đức Chúa Trời, đòi hỏi người ấy, có lối sống, dù ngược với văn hóa, nhưng được Đức Chúa Trời chấp nhận. Điều này đưa chúng ta vào"thử thách trăm bề" (6), chúng ta được thách thức không từ bỏ lòng trung thành triệt để mà là xem trọng những thử thách thanh lọc lòng chung thủy của mình (7), và cứ đứng vững trong cam kết bước theo con đường của Chúa Giê-xu. Chúng ta có đang hứng trọn hậu quả của vai trò làm môn đồ trong hiện tại để nhận được phần thưởng lớn hơn do Đức Chúa Trời sắm sẵn cho mình không?

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng trần thế chẳng phải quê hương, con chỉ là lữ khách. Xin cho mắt con chăm nhìn Ngài cùng vinh quang trong tương lai.

(c) 2024 svtk.net