Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Chức Tế Lễ Thánh

I Phi-e-rơ 2:1-10

"Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời, hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài" (c.9).

Câu hỏi suy ngẫm: Cơ Đốc nhân phải loại bỏ điều gì? Câu 2-4 có những mạng lệnh nào? Những mạng lệnh này giúp đời sống thuộc linh bạn tiến bộ ra sao? Chúng ta là"tuyển dân" cho mục đích nào? Ngày nay, bằng cách nào bạn phục vụ Chúa như thầy tế lễ?

Phi-e-rơ gọi tín hữu là người lưu đày và khách lạ trong thế gian (1:1,2; 2:11), nhưng những hình ảnh đúng mức này nhấn mạnh bản tính tích cực của tín hữu như là dân sự của Đức Chúa Trời. Hãy xem lại câu 5 và 9, những hình ảnh này có thể khích động Hội Thánh địa phương của bạn thế nào? Việc những Cơ Đốc nhân đầu tiên xa lánh thế giới ngoại bang làm nổi bật sự hiệp một cùng sự thông công giữa họ với nhau và với Đức Chúa Trời là Đấng biến họ thành dân biệt riêng của Ngài (9,10). Đức Chúa Trời lựa chọn từng người cho xứng hợp với đền thánh mà Chúa Giê-xu là nền tảng.

Chức tế lễ gắn liền với đền thờ trên đất duy trì mức độ thanh khiết thật cao để sử dụng những vật thánh cách an toàn. Phi-e-rơ mô tả sự thanh khiết đối với tín hữu đã được Đức Chúa Trời kêu gọi vừa làm thầy tế lễ vừa làm đền thờ. Tuy nhiên, đây không phải là sự thanh khiết liên quan đến sạch sẽ thân thể. Đúng hơn, chúng ta đã được thanh tẩy nhờ"vâng phục chân lý" và chúng ta tiếp tục trong sự thanh khiết đó khi "có tình yêu chân thật" đối với anh chị em mình (1.22). Hãy xem lại câu 1, chúng ta được kêu gọi tránh sự ô uế nào? Tất cả điều xấu này là mối đe dọa cho tình bạn chân thật, cởi mở, yêu thương giữa dân sự Đức Chúa Trời. Sự thanh khiết của chúng ta - sự xứng hợp để đứng trong hiện diện thánh của Đức Chúa Trời và phục vụ trước mặt Ngài - bị nguy hại khi mối liên hệ giữa chúng ta với nhau bị tổn thương.

Phi-e-rơ kêu gọi chúng ta tiếp tục cam kết yêu thương nhau và chặn trước bất cứ rạn nứt nào trong sự hòa hợp của thân Đấng Christ. Vì Đức Chúa Trời đã đem chúng ta lại với nhau để làm một dân đoàn kết khắp thế gian mang danh Ngài, nên chúng ta phải bày tỏ sự hài hòa tuyệt diệu của một tòa nhà xây dựng tốt, với những viên đá liên kết liền mối nhau. Với chức thầy tế lễ"thánh" như vậy, chúng ta có thể dâng"của tế lễ thiêng liêng . . . đẹp ý Đức Chúa Trời" (5), tức là lời ngợi khen và làm chứng cho Đức Chúa Trời là Đấng gọi chúng ta"vào nơi sáng láng lạ lùng của Ngài" (9).

Lạy Chúa, là đứa con được Ngài lựa chọn, xin giúp con rao ra lời ca ngợi Đấng đã gọi con ra khỏi tối tăm, đến nơi sáng láng lạ lùng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net