Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Hãy Là Người Làm Lành

I Phi-e-rơ 2:11-17

"Hãy ăn ở ngay lành giữa dân ngoại, hầu cho họ, là kẻ vẫn gièm chê anh em như người gian ác, đã thấy việc lành anh em, thì đến ngày Chúa thăm viếng, họ ngợi khen Đức Chúa Trời" (c.12).

Câu hỏi suy ngẫm: "Người ở trọ kẻ đi đường" có nghĩa gì? Tại sao người ở trọ phải kiêng và phải làm những điều kể trong câu 11,12? Thế nào là sống như"người tự do"? Làm thế nào để bạn tạo ảnh hưởng tích cực trên các láng giềng chưa tin?

Phi-e-rơ gọi chúng ta là"người ở trọ, kẻ đi đường" (11), nhưng không cho phép chúng ta sống mà không quan tâm tới người láng giềng. Ông kêu gọi chúng ta trở thành kẻ đi đường đối với những"ham muốn tội lỗiŨ (11), để trọn vẹn lòng mình vào món quà đã được Đức Chúa Trời dành sẵn cho mình (1.13), nhưng không phải là kẻ đi đường đối với việc làm lành cho người khác.

Những nhóm Cơ Đốc nhân trong thế kỷ đầu tiên bị xem như những nhóm xấu xa và trụy lạc, thường bị cáo buộc tục ăn thịt người, loạn luân và thề thốt phạm những tội ác chống lại xã hội, vì những nghi thức tôn giáo của họ. Người ngoài cuộc không biết nhiều về Cơ Đốc giáo, cho nên bức tranh đầy dẫy những vu khống cùng đồn đãi. Phi-e-rơ khuyên nài tín hữu sống với những giá trị tốt đẹp nhất của xã hội hầu cho người ngoài cuộc thấy rằng nghi ngờ của họ không được xác minh và rồi sẽ tôn vinh Đức Chúa Trời là Đấng tạo thành những con người đức hạnh như vậy (12,15). Chúng ta sẽ thấy rằng toàn bộ 2:12-4:19 đưa ra giáo huấn tích cực về lối sống, làm chứng dễ hiểu và đáng tôn trọng ở đời.

Vượt thời gian, Cơ Đốc nhân được kêu gọi làm chứng nhân qua việc trở thành ân nhân cho người láng giềng cùng thành phố họ (Úlàm lành," 15). Đức Chúa Trời đã cho bạn những cơ hội nào để thể hiện đức tính rộng lượng, tự hiến mình cho tha nhân qua những khả năng hoặc những hành động phục vụ? Khi những người không tin Chúa trong thế kỷ đầu tiên nhìn thấy kết quả của việc trở thành Cơ Đốc nhân không phải là một tội phạm chống xã hội mà là một hành động từ thiện, thì cuối cùng họ đã dâng vinh quang cho Đức Chúa Trời là Đấng bày tỏ sự rộng lượng phản chiếu trong dân sự Ngài (12).

Lời chứng mà Chúa Giê-xu và Phi-e-rơ kêu gọi vẫn là giải đáp tốt nhất cho những người chỉ trích Cơ Đốc giáo trong thời hiện đại. Liệu bạn có để cho đức tin mình duy trì sự liêm chính đạo đức và đưa bạn vào việc đầu tư bản thân cho nhu cầu của cộng đồng chung quanh mình không?

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài về sự tự do con có được trong Đấng Christ. Xin giữ con để không dùng sự tự do đó như thứ"che đậy điều xấu xa.

(c) 2024 svtk.net