Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Chúa Công Bình

Thi-thiên 4:1-4

"Lạy Đức Chúa Trời của sự công bình tôi, khi tôi kêu cầu, xin hãy đáp lời tôi" (c.1).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong câu 1, Đa-vít nói về Đức Chúa Trời công bình như thế nào? Câu 2-4 Đa-vít quở trách những người phản loạn ra sao? Tuy quở trách nhưng ông cũng nêu lên bản tính nào của Chúa? Những bản tính này của Chúa giúp ích gì cho đức tin của bạn?

Câu cuối cùng của Thi-thiên nầy cho biết đây là một bài cầu nguyện buổi tối. Tuy nhiên, không phải cả bài thơ đều là lời cầu nguyện, vì có nhiều đoạn hướng về loài người để trách và khuyên bảo. Bài thơ có thể chia thành ba phần như sau:

- Lời cầu nguyện (c.1)

- Lời quở trách và khuyên bảo (c.2-5)

- Lời cầu nguyện (c.6-8).

Thi-thiên 4 cũng được sáng tác trong thời gian vua Đa-vít bị con là Áp-sa-lôm làm phản, (Áp-sa-lôm tự xưng vương rồi kéo quân đi đánh Đa-vít). Mở đầu bài cầu nguyện, vua Đa-vít nói:"Lạy Đức Chúa Trời của sự công bình tôi, khi tôi kêu cầu, xin hãy đáp lời tôi" (c.1). Đa-vít đến với Chúa, xin Ngài giải cứu khỏi bàn tay kẻ thù vì ông biết Chúa là Đấng công bình, còn ông là người vô tội, chắc chắn Ngài sẽ nhậm lời cầu xin của ông. Trong khi cầu nguyện, vua Đa-vít hình dung những người theo Áp-sa-lôm đang đứng trước mặt, nên ông vừa hỏi, vừa quở trách họ. Ông nói:"Sự vinh hiển ta sẽ bị sỉ nhục cho đến chừng nào? Các ngươi sẽ ưa mến điều hư không và tìm sự dối trá cho đến bao giờ?" (c.2). Ý Đa-vít muốn nói là: Danh dự của tôi sẽ bị bôi nhọ đến bao lâu nữa? Còn các người, các người sẽ yêu mến vinh hoa hão huyền và chạy theo điều gian dối cho đến bao giờ? (c.2).

Vua Đa-vít kêu gọi những người phản loạn hãy nghĩ lại vì họ đang bôi nhọ danh dự ông, họ đang chạy theo vinh hoa hão huyền và lời hứa hẹn gian dối mà không biết.

Trong câu 3 và 4, Đa-vít cảnh cáo những người phản loạn rằng người ngay thẳng và công chính như ông, là người của Chúa, khi ông kêu cầu Chúa sẽ giúp, vì thế họ nên nghĩ lại việc họ đang làm.

Nếu là người công chính, ngay thẳng nhưng bị người khác hiểu lầm hoặc danh dự của bạn đang bị bôi nhọ, Thi-thiên 4:3 là lời an ủi cho bạn vì lời nầy bảo đảm với bạn rằng bạn là người của Chúa, trong hoạn nạn, bạn cầu xin, Ngài sẽ giúp.

Chúa ơi, xin giúp con luôn tin cậy vào lòng thương xót và sự công bình của Ngài để con luôn vững lòng theo Ngài.

(c) 2024 svtk.net