Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Giấc Ngủ An Bình

Thi-thiên 4:5-8

"Kính lạy Đức Giê-hô-va, tôi sẽ nằm và ngủ bình an; vì chỉ một mình Ngài làm cho tôi được yên ổn" (c.8).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 5 Đa-vít khuyên những người theo Áp-sa-lôm điều gì? Câu 6b Đa-vít xin Chúa"soi trên chúng tôi sự sáng của mặt Ngài" có nghĩa gì? Mối tương giao của bạn với Chúa hiện nay thế nào? Bạn có thể nói như Đa-vít trong câu 8 không? Tại sao?

Trong câu 5 và phần đầu câu 6 của Thi-thiên nầy, Đa-vít tiếp tục nhắn nhủ và kêu gọi nhóm người theo Áp-sa-lôm chống lại ông. Ông bảo họ hãy"dâng sự công bình làm của lễ và để lòng tin cậy nơi Đức Giê-hô-va" (c.5). Đa-vít có ý khuyên những người chống ông hãy trung thành với Chúa và tin cậy Ngài. Chúa đã chọn ông làm vua của họ, vì thế họ nên vâng lệnh Chúa, trung thành với ông và tin cậy Chúa sẽ dùng ông để hướng dẫn họ.

Câu 6 nói lên sự phân vân của dân chúng, họ hỏi nhau:"Đa-vít hay Áp-sa-lôm làm vua chúng ta sẽ sung sướng hơn? Ai sẽ đem lại cho dân chúng sự an cư lạc nghiệp?" Mọi người chỉ để ý đến lợi ích vật chất và hạnh phúc cá nhân, không ai để ý đến đường lối của Chúa. Trong khi đó Đa-vít vẫn tìm đến Chúa, ông xin Chúa cho ông nhận được ánh sáng của mặt Ngài, tức là cho ông được tâm giao với Chúa, gần gũi Ngài, mặt đối mặt. Đối với Đa-vít, được nhìn thấy Chúa, được tâm giao mật thiết với Ngài đủ để cho ông vui thỏa. Dù người chung quanh giàu có, đầy đủ hơn, Đa-vít biết rằng niềm vui ông có vẫn lớn hơn niềm vui của họ, vì có Chúa là ông có mọi sự, nhất là sự bình an thư thái trong tâm hồn.

Thi-thiên 3 là lời cầu nguyện buổi sáng, Thi-thiên nầy là lời cầu nguyện buổi tối. Điều nầy cho thấy sáng cũng như tối, lúc nào Chúa cũng là nguồn sức lực của Đa-vít, là nơi nương tựa trong lúc gặp khó khăn. Hơn nữa, khi cầu nguyện, Đa-vít không xem Chúa như là một vị thần xa lạ: trái lại, ông đến cùng Chúa với lòng tin mãnh liệt, Ngài là Chúa công bình của ông, đã giải cứu ông nhiều lần; ông biết Ngài không bao giờ thay đổi, chắc chắn Ngài sẽ giải cứu ông lần nầy.

Bạn có thể nói Chúa là Đấng công bình và là Chúa của riêng Bạn không? Nếu muốn lời cầu xin được Chúa nhậm và được Chúa bênh vực trong mọi hoàn cảnh, trước khi cầu xin Chúa cứu giúp, hãy thiết lập mối liên hệ mật thiết với Chúa và phó thác cả cuộc đời Bạn cho Ngài.

Câu 8 mô tả hình ảnh người hạnh phúc nhất trần gian: người bình an, thư thái, không có gì phải lo lắng. Có lẽ đây cũng là hình ảnh bạn vẫn ao ước cho chính mình, ai cũng mong ước được sống trong an lành, tâm hồn bình tịnh, thảnh thơi, mỗi đêm nằm xuống là giấc ngủ liền đến, không phải thao thức, suy nghĩ hết chuyện nọ đến chuyện kia. Nếu chúng ta noi gương vua Đa-vít ngày xưa, tin cậy Chúa hoàn toàn và sống trong đường lối công bình của Ngài, chúng ta sẽ được hưởng bình an thật trong tâm hồn.

Lạy Chúa, chỉ mình Ngài cho con được yên ổn. Cảm tạ Chúa.

(c) 2024 svtk.net