Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Thưa "Vâng" Với Chúa

Giăng 21:1-14

"Ngài phán rằng: Hãy thả lưới bên hữu thuyền, thì các ngươi sẽ được. Vậy, các người ấy thả xuống, được nhiều cá đến nỗi không thể kéo lên nữa" (c.6).

Câu hỏi suy ngẫm: Phi-e-rơ đã phản ứng như thế nào trước sự hiện diện của Chúa Giê-xu? Bạn nghĩ tại sao Chúa Giê-xu hiện ra cho các môn đồ như cách đã ghi trong phân đoạn Kinh Thánh này? Chúng ta rút ra bài học nào về những thất bại trong đời sống, từ kinh nghiệm của các môn đệ trong phần Kinh Thánh này?

Biết Chúa đang sống là một việc, nhưng sự hiểu biết ấy đưa chúng ta đến đâu lại là một việc khác. Trong phân đoạn Kinh Thánh này, rõ ràng các môn đệ đã không có hướng đi rõ ràng, dù họ biết Chúa đã sống lại. Họ đã theo lời đề nghị của Phi-e-rơ trở lại với những gì họ cho là tốt nhất: đi đánh cá. Nhưng rõ ràng là điều đó đã không đưa họ đến đâu. Vì thế, Giăng nhấn mạnh Chúa Giê-xu"tự bày tỏ Ngài" cho họ (câu 1,14 bản RSV).

Ðến với các môn đệ, Chúa Giê-xu không một lời quở trách. Câu hỏi trước của Ngài ở câu 5 được trả lời"không". Nhưng Ngài tiếp tục đưa ra mệnh lệnh,"Hãy thả lưới bên hữu thuyền" đòi hỏi họ đáp ứng tích cực."Môn đệ mà Chúa yêu" nhận ra Chúa, và giống như Ma-ri Ma-đơ-len, Giăng, thốt lên lời xác nhận đức tin:"Ấy là Chúa!". Riêng Phi-e-rơ bày tỏ sự xác tín của mình bằng hành động"lấy áo quấn mình và nhảy xuống nước".

Trong những lúc chúng ta yếu đuối, bất định, Chúa Giê-xu thường bày tỏ chính Ngài cho chúng ta. Ngài biết cách nào để dạy dỗ chúng ta với những sự kiện trong đời sống hằng ngày. Bài học gần bên biển Ti-bê-ri-át nầy, có nhiều sự kiện nhắc các môn đệ của Chúa nhớ lại những ngày qua: Lửa than nhắc đến than cháy trong sân thầy tế lễ thượng phẩm, bánh nhắc họ nhớ đến bánh bẻ ra của tiệc thánh, cũng như bánh và cá trong phép lạ cho hàng ngàn người ăn; dĩ nhiên việc họ thả và kéo lưới, sau khi vâng lời Chúa, được nhiều cá nhắc họ nhớ đến lời Chúa từng bảo rằng ngày kia họ sẽ trở nên tay đánh lưới người, chứ không phải cá.

Khi đời sống chúng ta trở nên không có kết quả, vì chúng ta sống như là Chúa không sống lại, Ngài lại kêu gọi chúng ta theo Ngài. Giữa lúc thất vọng, có thể chúng ta không hiểu đường lối của Ngài, nhưng sự đơn sơ vâng lời luôn có giá trị. Nếu chúng ta để cho Ngài dạy dỗ chúng ta qua những thất bại trong đời sống, thì nó có thể trở thành cơ hội bày tỏ sự vinh hiển và quyền năng của Ngài.

Lạy Chúa, xin dạy con cách nào để bước theo Chúa Phục Sinh. Cảm ơn Chúa tìm gặp con tại chỗ con cần Ngài.

(c) 2024 svtk.net