Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Sự Sống Ðắc Thắng

I Cô-rinh-tô 15:20-28

"Ðấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ" (c.20).

Câu hỏi suy ngẫm:"Trái đầu mùa của kẻ ngủ" có nghĩa gì? Trong phân đoạn này Phao-lô dùng hình ảnh nào để giải thích sự liên hệ giữa sự sống lại của Chúa Giê-xu và người tin Chúa? Qua các câu 23-26, cho thấy sự sống lại của Chúa Giê-xu đưa đến hệ quả nào? Chúa đắc thắng sự chết giúp gì cho đức tin nơi Ngài của bạn?

Sau khi đưa ra một loạt những giả thuyết bắt đầu bằng câu:"Nếu Chúa không sống lại" (c.12-19), sứ đồ Phao-lô xác nhận rằng Chúa Giê-xu đã thật sự sống lại và Ngài được gọi là"trái đầu mùa của những kẻ ngủ". Những chữ"trái đầu mùa" liên hệ đến một tập tục của người Do Thái (Lê-vi Ký 23:10-14). Theo tập tục nầy, đến mùa lúa chín, người Do Thái phải cắt một bó lúa đem dâng cho Chúa trước, rồi sau đó mới được gặt lúa. Bó lúa đầu mùa tượng trưng cho cả mùa gặt tiếp theo. Chúa Giê-xu là trái đầu mùa của những kẻ ngủ nghĩa là"Ngài sống lại đầu tiên trong muôn triệu người sẽ sống lại" (TKHÐ).

Sứ đồ Phao-lô dùng một hình ảnh khác để giải thích về liên hệ giữa sự sống lại của Chúa Giê-xu và sự sống lại của người tin Chúa. Hình ảnh đó là ông A-đam. Vì A-đam mà cả nhân loại bị chết thế nào thì cũng nhờ Chúa mà mọi người cũng sẽ được sống lại như vậy. Chúa Giê-xu là con người đầu tiên sống lại và sống mãi, sự sống lại của Chúa đảm bảo cho sự sống lại của chúng ta sau nầy.

Phao-lô cũng cho chúng ta thấy một vài điều sẽ xảy ra trong ngày cuối cùng:

1. Khi Chúa Giê-xu tái lâm, người tin Chúa sẽ được sống lại (c.23b).

2. Chúa Giê-xu sẽ tiêu diệt tất cả mọi quyền lực trên trần gian (c.24).

3. Sự chết là kẻ thù bị hủy diệt sau cùng (mọi người được Chúa kêu sống lại nên sự chết không còn quyền gì trên loài người nữa (c.26).

4. Chung điểm của mọi thời đại là lúc Chúa Giê-xu trả quyền lại cho Ðức Chúa Cha (c.24).

Các câu 26-28 đã được dịch lại như sau cho dễ hiểu:"Kẻ thù bị tiêu diệt sau cùng là sự chết, vì Thượng Ðế bắt vạn vật đầu phục dưới chân Ngài. Khi nói vạn vật đầu phục Ngài, tất nhiên ngoại trừ Thượng Ðế, là Ðấng khiến vạn vật đầu phục Chúa Cứu Thế. Khi vạn vật đã đầu phục Chúa Cứu Thế, đến lượt chính Ngài đầu phục Thượng Ðế, và Thượng Ðế cầm quyền tuyệt đối" (TKHÐ).

Cảm ơn Chúa đã sống lại và chiến thắng tất cả. Xin cho con biết nương cậy quyền năng của Chúa để luôn luôn chiến thắng.

(c) 2024 svtk.net