Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Huyền Nhiệm Của Ðức Tin

Giăng 6:35-40

"Ðức Chúa Giê-xu phán rằng: Ta là bánh của sự sống, ai đến cùng ta chẳng hề đói, và ai tin ta chẳng hề khát" (c.35).

Câu hỏi suy ngẫm: Những ai đến cùng Ðức Chúa Giê-xu? Ngài làm gì cho họ? Theo câu 35,"đến" - chẳng hề đói,"tin" - chẳng hề khát,"đến" và"tin" ở đây có nghĩa gì? Bạn đã nhận Chúa vào đời sống bạn thế nào? Chúa có thỏa mãn được sự đói khát trong bạn không? Tại sao?

Chúa Giê-xu giải nghĩa về đức tin một cách đơn giản với những tiếng"đến cùng ta" (c.35),"tin ta" (c.35),"nhìn Con và tin Con" (c.40). Phải có hành động cụ thể kèm theo chứ không phải tôn sùng."Ma quỉ cũng tin và run sợ" (Gia-cơ 2:19). Những người Giu-đa này đã từng thấy và nghe tận tai tận mắt nhưng chẳng tin (c.36). Như vậy không phải hễ có chứng cớ rõ ràng thì mọi người sẽ tin ngay. Còn chúng ta chưa thấy nhưng cứ tin (20:29). Ðây là một huyền nhiệm, Ðức Chúa Trời sẽ hành động trước, đưa người đến cho Ðấng Christ (c.37). Những người này đã được chọn. Một mặt thì Kinh Thánh bảo rằng những ai đã được chọn mới có đức tin (Giăng 6:65; 12:39,40; Công-vụ các Sứ-đồ 13:48). Mặt khác lại bảo rằng có thấy họ cũng không tin (Giăng 5:40; 12:37; Công-vụ các Sứ-đồ 17:30). Các lẽ đạo có mâu thuẫn nhau chăng? Chúa Giê-xu giải thích rằng sự cứu rỗi bao hàm quyền tối thượng của Ðức Chúa Trời và trách nhiệm của con người. Ðức Chúa Cha đă giao phó loài người cho Con, nhưng con người phải đến với Ngài, nghĩa là tin nhận Ngài. Ngài bảo đảm ai tin nhận Ngài không bị hư mất, nhưng được sống lại trong ngày sau rốt. Theo quan điểm thiển cận của con người chúng ta không hiểu làm sao quyền tối thượng của Ðức Chúa Trời và trách nhiệm con người có thể đi đôi với nhau, nhưng với Ðức Chúa Trời chẳng có gì mâu thuẫn. Nên chúng ta cần sẵn sàng chấp nhận cả hai lẽ đạo ấy.

Các câu 38 và 39 cũng khơi lên những cảm xúc mâu thuẫn như thế. Ý định của Ðức Chúa Trời là muốn Chúa Giê-xu gìn giữ các kẻ tin cho đến kỳ phục sinh. Thế nhưng chương 15 thì nói rằng chủ vườn nho sẽ cắt bỏ những nhánh nho không sinh quả (15:2,6). Có hai mục đích trong các chuyện này. Thứ nhất, Chúa muốn làm an lòng các Cơ Ðốc nhân thành tín. Thứ hai, Chúa muốn cảnh cáo các Cơ Ðốc nhân vô kỷ luật. Câu 40, Chúa Giê-xu dạy rằng sự sống đời đời (thiên đàng trên đất) và sự sống lại nơi ngày sau rốt dính liền nhau (I Cô-rinh-tô 15:50-54). Chúng ta đang hưởng thiên đàng trên đất và còn nhiều phước hạnh nữa sẽ đến với chúng ta.

Chúa ơi, con tạ ơn Ngài vì đã chọn con và gìn giữ con trong đức tin. Xin Ngài cho con đơm hoa kết trái.

(c) 2024 svtk.net