Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Thân Và Huyết Ngài

Giăng 6:52-59

"Người nào ăn thịt ta và uống huyết ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong người" (c.56).

Câu hỏi suy ngẫm: Ăn bánh-thịt Chúa có nghĩa gì? Tại sao phải uống huyết Chúa? Chúa Giê-xu mô tả mối tương giao với Ngài ra sao qua việc ăn thịt và uống huyết? Bạn có được mối tương giao như thế không?

Chúa Giê-xu giải thích theo lối xoắn ốc. Vòng thứ nhì lên cao hơn vòng trước, vòng thứ ba lên cao thêm một bực nữa. Trong câu 52, người nghe không hiểu được ý Chúa. Ở đây Chúa muốn nói thịt của Chúa là nhân tính trọn vẹn và đầy đủ của Ngài. Ngài giải thích thêm ở câu 53 nhưng lại thêm ý tưởng "uống huyết" , huyết tiêu biểu cho sự sống. Nhiều người nghe nói đến "uống huyết" thì nghĩ đến "bữa ăn cuối cùng" của Chúa (Ma-thi-ơ 26:26-28). Ăn bánh là nuôi dưỡng tư tưởng bằng nhân tính của Ngài và uống huyết là nhận lấy sự sống của Ngài vào tâm khảm mình. Câu 54 chứa đựng hai ý niệm quen thuộc với ngày nay nhưng xa lạ với ngày xưa. Ta có ý thức gì về việc Chúa sống trong ta? Quả thực Chúa sống trong ta (15:4), và đó là một đời sống yêu thương (15:9). Hãy đọc lại câu 55: đồ ăn thật, đồ uống thật, và so sánh với các câu 27 và 49. Cựu Ước chứa đầy các biểu tượng hình bóng như Lễ Vượt Qua, ma-na, nhưng điều Chúa nói ở đây không phải là hình bóng nữa mà là thực tế. Chữ "ở" trong câu 56 và 15:5 cho thấy là sự hiện thành nhục thể và sự chết của Chúa không phải chỉ ban phước hạnh cho ta trong những dịp lễ đặc biệt như Lễ Tiệc Thánh mà thôi, nhưng là mối tương giao giữa ta với Chúa Giê-xu cũng giống y như mối tương giao giữa Chúa Giê-xu với Đức Chúa Trời (c.57; 15:10). Chúa Giê-xu là mạch sống muôn đời cho chúng ta nếu chúng ta cứ đi trong đức tin và giữ lòng vâng phục. Ngài chính là bánh ma-na hằng ngày của chúng ta.

Phải học cách sống trong tình yêu của Ngài, ăn thịt Ngài, uống huyết Ngài. Nhớ rằng tình yêu của Chúa không bao giờ phai tàn, trong bất cứ tình huống nào chúng ta cũng được ở trọn trong tình yêu ấy (Rô-ma 8:39), miễn là chúng ta đừng lạc bước vào bóng đêm (I Giăng 1:5-7). Một đời sống có kết quả, một chức vụ có kết quả là phước hạnh to lớn biết bao và cũng là điều khiến Đức Chúa Trời đẹp lòng biết bao.

Lạy Chúa, thật cảm tạ ơn Ngài đã ban sự sống đời đời cho con.

(c) 2024 svtk.net