Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Mẹ của Một Danh Nhân - (III)

I Sa-mu-ên 1:19-28

"Vì vậy, tôi cũng dâng nó cho Đức Giê-hô-va; tôi cho Đức Giê-hô-va mượn nó trọn đời nó (c.28).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa trả lời cầu xin của An-ne thế nào? Tại sao khi Sa-mu-ên dứt sữa An-ne đưa lên đền thờ? Theo bạn việc làm này dễ hay khó đối với An-ne? Tại sao? Chúa ban phước cho An-ne thế nào khi bà giữ lời hứa với Chúa (2:21)? Qua ba bài học về An-ne bạn học và sẽ thực hành điều gì trong những ngày tháng tới?

Sau khi cầu nguyện tại đền thờ xong, An-ne trở về quê hương cùng gia đình. Chúa đã đáp lời cầu xin của bà nhanh chóng. Bà có thai và sinh được một cháu trai. Chúng ta có thể tưởng tượng niềm vui của bà to lớn là bao khi bà có được cậu con trai đầu lòng. Chắc ngày đêm bà sung sướng nhìn ngắm đứa con yêu quý của mình. Mỗi chi thể: từ đôi bàn chân bàn tay nhỏ bé cho đến mái tóc măng tơ của chú bé, tất cả trở thành những báu vật của bà. Mỗi động tác: từ cái cười, tiếng khóc, đến bước đi chập chững của chú bé đều là những hành ảnh yêu kiều ở mãi trong lòng bà. Bà thương đến mức có thể khóc được, yêu đến mức không muốn rời xa nửa bước. Sa-mu-ên là châu ngọc của bà, là gia tài quý nhất của bà. Dầu yêu quý con vô cùng, nhưng bà nêu cho chúng ta một gương cao quý khác nữa: Bà mẹ biết hoàn nguyện.

An-ne đã nuôi nấng, chăm sóc, dạy dỗ Sa-mu-ên cho đến khi cậu bé dứt sữa thì bà đem cậu lên đền thờ để dâng cho Chúa, đúng như lời bà đã hứa nguyện với Ngài. Thật là một hành động can đảm, đầy đức tin. Vì chúng ta biết rằng lúc ấy Sa-mu-ên còn nhỏ lắm. Nếu ở vào địa vị của An-ne, chắc chúng ta sẽ hoang mang lo lắng lắm. Con mình sẽ được dạy dỗ ra sao? Lúc đau lúc ốm sẽ có ai chăm sóc? Xa mẹ xa cha, xa bà con làng xóm nó có được ai thương yêu đùm bọc không? Có lẽ An-ne không có câu trả lời đích xác cho những câu hỏi trên. Điều bà biết chắc là Chúa yêu thương con bà hơn chính bà thương nó, và Ngài chăm sóc nó còn tốt hơn chính bà. Vì vậy bà mạnh dạn nói: ..tôi cũng dâng nó cho Đức Giê-hô-va; tôi cho Đức Giê-hô-va mượn nó trọn đời nó.

An-ne đã hoàn nguyện và bà cũng được toại nguyện. Chúa đã dùng Sa-mu-ên một cách đặc biệt. Ông trở thành một tiên tri nổi tiếng của Chúa. Không những thế, Chúa còn cho bà An-ne thêm con: ba trai, hai gái (I Sa-mu-ên 2:21). Chúa đã ban cho An-ne gấp bội những gì bà dâng hiến cho Ngài.

Nhân ngày lễ mẹ, chúng ta học gương An-ne, một bà mẹ biết cầu nguyện, biết hứa nguyện, biết hoàn nguyện và được toại nguyện. Chúa sẽ không làm bạn thất vọng nếu bạn biết tin cậy Ngài mà hoàn nguyện như An-ne.

Chúa ôi, con thường hay lo lắng, toan tính nhiều sự, đánh mất lòng tin cậy Ngài, xin tha thứ cho con, giúp con tin cậy và giữ những điều hứa nguyện với Ngài.

(c) 2024 svtk.net