Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Bài Ca Thánh Luật

Thi-thiên 119:1-8

"Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi" (Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:6).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này chỉ dạy cách nào để có một đời sống phước hạnh? Tác giả đã dùng những từ nào khác để nói lên luật pháp của Đức Chúa Trời? Điều nào khiến chúng ta ca ngợi Chúa với lòng ngay thật?

Thi-thiên 119 là chương dài nhất trong Kinh Thánh, được xem như ngọn Everest của Bộ Thánh Vịnh. Thi-thiên 119 thuộc thể thơ chữ đầu được chia làm 22 tiết, mỗi tiết gồm 8 câu được bắt đầu bằng một mẫu tự Hê-bơ-rơ theo thứ tự từ chữ cái đầu tiên Aleph cho đến chữ cái cuối cùng là Tau. Chúng ta sẽ tìm thấy tám từ khác nhau được dùng để nói đến Lời của Đức Chúa Trời trong suốt Thi-thiên 119 là: luật pháp, chứng cớ, giềng mối, luật lệ, điều răn, đoán ngữ, lời, và mạng lịnh.

Tiết đầu tiên tỏ cho chúng ta thấy rõ hình ảnh của một người có đời sống phước hạnh (119:1-3), đường lối vững bền (119:4-6), và tâm tình khiêm tốn (119:7-8) khi người ấy hết lòng học biết và hết tâm tuân hành theo Lời Chúa. Để có đời sống được phước hạnh, chúng ta hãy để lời Chúa hướng dẫn đường lối mình bằng cách noi theo luật pháp Chúa, tuân hành ý Chúa và cứ đường lối Chúa mà đi. Mục sư John F. MacArthur chia sẻ rằng: "Đời sống tâm linh của tôi được lớn mạnh khi tôi quyết định dành thì giờ chuyên tâm học tập Lời Chúa, và biệt riêng đời sống tìm kiếm Ngài."

Muốn sống một đời kiên lập trong thời kỳ cuối cùng đầy khó khăn nầy, chúng ta chẳng những cần học biết Lời Chúa mà còn phải nghiêm chỉnh vâng theo hay trung tín tuân giữ những huấn lệnh Chúa truyền bảo. Nhờ theo thánh chỉ Chúa ban mà chúng ta được vững bước dù phải trải qua những chặn đường đầy chông gai lầy lội. D. L. Moody đã xác quyết rằng: "Mỗi khi tôi mở Kinh Thánh ra và bắt đầu nghiên cứu, thì từ đó tới nay, đức tin cứ lớn lên." Thật vậy, vì yêu quý Lời Chúa, chúng ta có một tâm tình khiêm tốn được tỏ bày qua đời sống tiếp tục "học các đoán ngữ công bình của Chúa" và "giữ các luật lệ Chúa." Cho nên sự học biết lời Chúa không phải tùy theo sự hứng thú mà bắt nguồn từ một tấm lòng khao khát, một linh hồn mong muốn và cả tâm huyết thiết tha chân thật.

Cám ơn Chúa về những huấn lệnh Ngài ban. Xin giúp con hết lòng học biết Lời Chúa và luôn tuân hành giáo huấn Ngài.

(c) 2024 svtk.net