Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Lời Tiên Tri Chắc Chắn

II Phi-e-rơ 1:16-21

"Vì chẳng có lời tiên tri nào là bởi ý một người mà ra, nhưng ấy là bởi Đức Thánh Linh cảm động mà người ta đã nói bởi Đức Chúa Trời" (c.21).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả hội đủ điều kiện nào để viết về "quyền phép cùng sự đến của Chúa chúng ta" ? Tại sao lời tiên tri trong Thánh Kinh có thể tin cậy được? Bạn để cho ánh sáng về sự tái lâm của Đấng Christ chiếu rọi qua đời sống mình bằng cách nào?

Các nhà hoài nghi trong số những người hành nghề tôn giáo La-Hy thấy chuyện tích về các thần là những chuyện ngụ ngôn vu vơ - chắc chắn không phải là thông tin đáng tin cậy để dựa vào đó mà thực hiện những lựa chọn trong cuộc sống. Đối với nhiều người, Phúc Âm của Chúa Giê-xu, Đấng đã chết và sống lại trên đất, nghe giống như một sự "mê tín bệ rạc và phi lý" (Pliny the Younger, khoảng 110 SC). Tuy nhiên, Phi-e-rơ nhắc tín hữu rằng Phúc Âm không dựa vào những huyền thoại từ một quá khứ mà là trên những sự việc đã được các nhân chứng xác minh - là chứng cớ mạnh mẽ nhất trong các tòa án xưa.

Phi-e-rơ tập trung vào sự hóa hình của Chúa Giê-xu, mà chính ông, với Gia-cơ cùng Giăng là nhân chứng. Biến cố này hàm ý Đức Chúa Trời tán thành Chúa Giê-xu cùng cách Ngài dạy dỗ: những kẻ nghe Ngài có được sự tán thành của Đức Chúa Trời, cho dù thế gian có đánh giá họ ra sao. Phi-e-rơ, cũng như nhiều nhà phê bình Cơ Đốc đầu tiên, nhìn sự hóa hình như là sự ứng nghiệm của lời Chúa Giê-xu nói trong Mác 9:1.

Sự hóa hình trở thành chứng cớ tận mắt về "quyền phép cùng sự đến của Chúa Giê-xu Christ chúng ta" (16), tức sự Tái Lâm mà một số người đã bắt đầu mất lòng tin (3,4). Biến cố kỳ diệu này xác nhận "lời tiên tri" của Luật Pháp cùng "lời tiên tri" của các Tiên tri (ngụ ý qua đàm thoại giữa Môi-se với Ê-li) về việc Đức Chúa Trời thi hành phán xét và thiết lập Nước của Ngài.

Phi-e-rơ không bảo vệ tín điều, mà còn hy vọng sống với quyền năng biến cải lòng chúng ta khi khải tượng về ngày tươi sáng đó chiếu rọi như ngọn đèn trong thế gian tối tăm. Nếu việc thanh tẩy tội lỗi chúng ta là tọa độ đáng tin cậy đầu tiên để chúng ta dựa vào đó mà lèo lái hành trình của mình, thì sự hiện ra của Chúa Giê-xu như Cứu Chúa và Quan Án là tọa độ thứ hai. Với hai biến cố này trong tầm nhìn chúng ta, con đường trước mặt rực sáng cách lạ kỳ (19).

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài về lời hứa tái lâm. Xin giúp con sống mỗi ngày trong niềm hân hoan mong chờ và trung tín phục vụ.

(c) 2024 svtk.net