Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Bình An Giữa Dòng Đời

Thi-thiên 12:1-8

"Các lời Đức Giê-hô-va là lời trong sạch, dường như bạc đã thét trong nồi dót bằng gốm, luyện đến bảy lần" (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Câu 1-4 tác giả cho thấy hoàn cảnh, môi trường ra sao? Giữa xã hội dữ dùng lời dối trá để hại nhau, tác giả nhìn thấy thế nào về Lời Chúa? Điều đó giúp ích gì cho tác giả, cho bạn? Câu 7-8 nói lên niềm tin nào của tác giả? Bạn có niềm tin đó hằng ngày?

Thi-thiên 12 nói về tính cách độc hại của tội lỗi. Mở đầu tác giả cầu xin Chúa cứu vì"người nhân đức" và"kẻ thành tín" không còn nữa (c.1)."Người nhân đức"; người có cùng niềm tin với tác giả,"kẻ thành tín"; người đáng tin cậy. Trong xã hội không còn người tốt nữa nên tác giả phải kêu cứu với Chúa. Khi chung quanh không còn người đáng tin cậy, hoặc không còn những người cùng niềm tin, cùng chí hướng, chúng ta thật cô đơn. Lúc đó, Chúa là đối tượng duy nhất chúng ta tìm đến để được an ủi. Một lý do khác khiến tác giả phải kêu cầu đến Chúa là vì những lời giả dối của người chung quanh (c.2). Họ nói những lời nịnh nọt, gian dối và thiếu thành thật. Đọc câu nầy, chúng ta nên xét xem lời nói của chúng ta có dối trá và thiếu thành thật như vậy không. Lời Chúa dạy phải giữ môi miệng cho thanh sạch, tức là phải nói thật, nói những lời ân hậu và làm đúng những gì mình đã nói. Đó cũng là cách bày tỏ lòng tôn kính Chúa và tình yêu thương đối với người chung quanh.

Trong câu 3 và 4, tác giả cầu xin Chúa hủy diệt những người có miệng lưỡi độc hại. Người không kính sợ Chúa dùng lời nói như một khí giới sắc bén để chinh phục hoặc hủy diệt người khác, nhưng là con của Chúa, chúng ta nên dùng lời nói để gây dựng và mang lại lợi ích cho người khác.

Câu 5 cho thấy trong khi kẻ ác dùng lời nói để gây đau khổ cho người khác thì Chúa đoái thương kẻ khốn cùng, là những người đang bị lưỡi độc hại làm cho điêu đứng. Ngài sẽ nghe và sẽ hành động để giúp chúng ta. Có thể Chúa đem chúng ta ra khỏi hoàn cảnh thiếu thốn hoặc đem chúng ta xa khỏi kẻ hung ác đang đàn áp chúng ta; tuy nhiên cũng có lúc Chúa trả lời cầu xin bằng cách thêm sức để chúng ta có thể chịu đựng được hoàn cảnh khó khăn. Dù Chúa giải đáp thế nào, Ngài cũng cho chúng ta sự bình an trong tâm hồn.

Câu 6 nói lên sự so sánh giữa lời nói của kẻ ác và lời nói của Chúa. Trong khi lời của kẻ ác gian dối, độc hại bao nhiêu thì lời của Chúa trong sạch bấy nhiêu. Lời ấy như bạc đã được tinh luyện kỹ càng. Vì thế khi Chúa phán dạy điều gì, chúng ta hãy hết lòng tin cậy và vâng theo, vì như thế chúng ta mới nhận được phước lành từ nơi Ngài. Ngoài ra, nếu sống với Lời Chúa mỗi ngày, lời nói của chúng ta cũng sẽ được tinh luyện và trở nên trong sạch.

Hai câu 7 và 8 có thể diễn dịch:"Lạy Chúa, khi tội lỗi và bất công được đề cao trong xã hội thì kẻ ác sẽ hãnh diện, đi nghênh ngang khắp nơi; nhưng con tin rằng Ngài sẽ gìn giữ người khốn cùng và bảo vệ họ khỏi dòng dõi nầy mãi mãi."

Đây là lời cầu nguyện của Đa-vít ngày xưa, nhưng cũng đáng là lời cầu xin của chúng ta ngày nay. Người theo Chúa lúc nào cũng nên ý thức hai điều:

1. Chúng ta không thuộc về đời này: Chúng ta không sống biệt lập với mọi người, không sống lập dị, khác đời; nhưng không để bị lôi cuốn theo dòng tội lỗi của đời.

2. Chúng ta luôn được Chúa bảo vệ: Dù sống trong hoàn cảnh nào và dù bị người trong xã hội hiếp đáp, chống đối, bàn tay nhân từ và quyền năng của Chúa bao giờ cũng che chở và nâng đỡ chúng ta.

Ý thức được hai điều này, chúng ta sẽ sống vui thỏa, bình an giữa dòng đời đầy khó khăn và tội ác.

Lạy Chúa, xin giúp con sống chân thật theo Lời Chúa dạy con mỗi ngày và tin vào quyền tể trị và sự công minh của Ngài.

(c) 2024 svtk.net