Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Lời Cầu Nguyện Của Gia-bê:

I Sử-ký 4:9-10

Xin Chúa Mở Rộng Bờ Cõi, Xin Chúa Phù Hộ

"Xin Chúa ban phước cho tôi, mở bờ cõi tôi rộng lớn; nguyện tay Chúa phù giúp tôi, giữ tôi được khỏi điều ác, hầu cho tôi chẳng gây đau buồn!" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm:"Mở rộng bờ cõi" có nghĩa gì? Tại sao Gia-bê xin Đức Chúa Trời phù hộ ông? Làm thế nào để chúng ta không làm người khác đau khổ?

Điểm thứ hai trong lời cầu xin của Gia-bê là xin Chúa Trời mở rộng bờ cõi của ông. Mọi bận tâm, mơ ước của đa số người chỉ cho bản thân mình. Tất cả vì mình và cho mình. Nhiều người có một mục đích cho đời sống của mình không lớn hơn chính mình, không vượt ra ngoài biên giới của cái tôi ích kỷ của mình. Đây chính là lý do lời cầu nguyện của Gia-bê đẹp lòng Đức Chúa Trời khi ông xin Đức Chúa Trời mở rộng bờ cõi của ông. Xin Đức Chúa Trời cho bờ cõi ông rộng lớn hơn có nghĩa là xin Ngài cho đời sống của ông có ảnh hưởng sâu rộng đối với những người chung quanh, vượt ra ngoài biên giới cá nhân, gia đình của ông. Gia-bê ao ước được Đức Chúa Trời dùng đời sống của ông cho những mục đích vượt ngoài"cái tôi" của mình. Ông xin Ngài mở rộng tầm ảnh hưởng của ông, một việc lớn mà ông không thể tự làm. Đời sống chúng ta chắc chắn đáng sống, đáng quý hơn khi chúng ta sống với một mục đích lớn hơn mục đích và lợi ích cá nhân. John Wesley, người khai sinh Giáo Hội Giám Lý nói,"Thế giới là giáo xứ của tôi." Con dân Chúa cần xin Chúa ban cho mình ơn phước để trở nên hữu dụng cho Hội Thánh, cho quê hương, dân tộc. Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho mình được dự phần vào những việc lớn Đức Chúa Trời làm cho những người chung quanh, cho thế giới. Khi có ao ước đó, Đức Chúa Trời sẽ ban phước để chúng ta có thể mở rộng đời sống của mình, ảnh hưởng của mình trên những người chung quanh. Điểm thứ ba trong lời cầu nguyện của Gia-bê là xin tay Chúa phù hộ mình. Gia-bê biết những gì ông cầu xin là lớn, khả năng ông không làm được. Ông biết trừ khi Đức Chúa Trời đặt tay trên đời sống ông, ông mới có thể làm được những điều ông ao ước. Thái độ khiêm nhường, trông cậy Đức Chúa Trời của Gia-bê làm Ngài đẹp lòng. Chúa Giê-xu phán,"Ngoài Ta các ngươi chẳng làm chi được." Có những mơ ước nào quá lớn và quá khó, vượt ngoài khả năng bạn? Hãy cầu nguyện xin bàn tay của Chúa đặt trên đời sống của mình. Ngài sẽ ban cho bạn năng lực để làm những việc lớn và khó.

Phần cuối cùng lời cầu nguyện của Gia-bê là quan trọng nhất. Gia-bê cầu xin Đức Chúa Trời giữ mình khỏi điều ác. Bản Kinh Thánh The New King James dịch :"Xin giữ con khỏi điều ác để con không gây nên đau khổ." Gia-bê, tên mẹ đặt cho ông có nghĩa là "kẻ làm đau khổ". Gia-bê đã làm cho mẹ đau đớn khi sinh, và ông cầu xin Đức Chúa Trời đừng để ông gây ra bất kỳ đau đớn nào cho ai nữa. Gia-bê xin Đức Chúa Trời bảo vệ ông khỏi mọi điều ác, giúp ông thắng tội ác, vì ông biết rằng tội ác gây ra đau khổ. Tội ác đã đem đau khổ vào trong thế gian. Tội lỗi làm phạm nhân lẫn nạn nhân bị đau khổ. Nhưng hơn hết, tội lỗi làm đau lòng Đức Chúa Trời: "Đức Giê-hô-va thấy sự hung ác của loài người trên mặt đất rất nhiều, và các ý tưởng của lòng họ chỉ là xấu luôn thì Ngài buồn rầu trong lòng" (Sáng-thế Ký 6:5). Tội lỗi làm cho Đức Chúa Trời đau lòng. Chúa Giê-xu đã dạy chúng ta cầu nguyện lời cầu nguyện của Gia-bê:"Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác!" (Ma-thi-ơ 6:13).

Xin Chúa giúp con sống cho Chúa và cho những mục đích cao trọng. Xin Chúa phù hộ con. Xin Chúa giữ con thoát khỏi điều ác.

(c) 2024 svtk.net