Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Mộ Của Sa-ra

Sáng-thế Ký 23:1-10

"Áp-ra-ham đến chịu tang cho Sa-ra và than khóc người" (câu 2a).

Câu hỏi suy ngẫm: Áp-ra-ham đã làm gì khi Sa-ra chết? Việc làm của ông đã bày tỏ điều gì nơi con người của ông? Bạn nghĩ gì về cái chết của Sa-ra?

Người Hếch xâm nhập vào Palestin từ phía bắc; nhờ vào các nhà khảo cổ chúng ta biết rõ phong tục và luật pháp của họ. Đặc biệt là việc Ép-rôn khẳng định rằng Áp-ra-ham mua hết cả cánh đồng chứ không chỉ là hang đá ở cuối cánh đồng có liên quan đến luật pháp của dân Hếch. Theo luật này người chủ cũ vẫn tiếp tục chịu trách nhiệm về miếng đất đã sang nhượng nếu như chưa bán đi toàn bộ khu đất. Đó là lý do mà Ép-rôn không chịu nhượng cho Áp-ra-ham hang đá nhưng lại bằng lòng nhượng cả cánh đồng luôn với hang đá. Phía sau việc mua bán này chúng ta có thể nhớ lại lời hứa của Đức Chúa Trời đối với Áp-ra-ham và dòng dõi của ông cuối cùng đã sở hữu được một vùng đất. Từ đây Áp-ra-ham bắt đầu có được một chỗ đứng chắc chắn ở đất hứa mà người Hếch đã khẳng định ông là chủ nhân hợp pháp. Việc Áp-ra-ham mua khu đất này và Sa-ra được chôn ở đây là một bằng chứng cho thấy lời hứa bắt đầu được ứng nghiệm. Điều này rất phù hợp với niềm tin đã được định nghĩa trong Hê-bơ-rơ 11:1 và chắc chắn niềm tin này cũng là niềm tin của Sa-ra.

Trên hai bờ sông Công-gô cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, có nhiều ngôi mộ của các giáo sĩ tiền phong, thân xác họ nằm lại đó vì nhiều lý do như bịnh tật vì không đủ thuốc men chữa trị, bị kẻ thù bách hại chỉ để làm một điều là mở rộng vương quốc Đức Chúa Trời. Như Sa-ra, họ không hề nao núng và không quay trở về quê cũ mà cứ tận tâm phục vụ đến cuối đời. Giờ đây vương quốc đó vẫn tiếp tục phát triển dầu họ chỉ thấy và chào mừng từ xa trong đức tin.

Cuối cùng, chúng ta không thể không nhắc đến là "Áp-ra-ham đến chịu tang cho Sa-ra và than khóc người" ( c.3). Những giọt nước mắt của ông nói lên sự thương tiếc, đau buồn trước sự ra đi của người bạn đời đã bao năm gắn bó cùng ông trên mọi chặng đường của hành trình đức tin. Chúng cũng nói lên rằng ông thật sự yêu thương Sa-ra, ông không chỉ sống với bà vì nghĩa như những cặp vợ chồng cao tuổi khác để rồi khi người phối ngẫu qua đời, họ không tỏ ra chút gì gọi là thương tiếc, đôi lúc lại dửng dưng đến độ lạnh lùng; Áp-ra-ham sống với Sa-ra trong tình yêu đầm ấm dầu cuộc hôn nhân trăm tuổi của họ lắm khi cũng có sóng gió ít nhiều.

Lạy Chúa xin giúp con luôn hy vọng và tin cậy nơi lời hứa của Ngài và sống trung trinh trong tình yêu Ngài ban cho.

(c) 2024 svtk.net