Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Thể Hiện Lòng Hiếu Kính

Xuất Ê-díp-tô Ký 20

"Hãy nghe lời cha đã sanh ra con, chớ khinh bỉ mẹ con khi người trở nên già yếu" (Châm-ngôn 23:22).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao con cái phải hiếu kính cha mẹ? Người làm con nên làm gì để bày tỏ lòng hiếu kính cha mẹ của mình?

Kinh Thánh dùng nhiều hình ảnh minh họa tình thương của Đức Chúa Trời đối với con người. Hình ảnh thứ nhất là người mẹ. Trong cuộc hành trình của dân Do Thái rời khỏi Ai Cập, Đức Chúa Trời được nhìn thấy như một bà mẹ bảo bọc con. Tiên tri Ê-sai dùng hình ảnh người mẹ để bày tỏ tấm lòng của Đức Chúa Trời đối với tuyển dân Ngài: "Ta sẽ yên ủi các ngươi như mẹ yên ủi con" (66:13), "Đàn bà há dễ quên con mình cho bú, không thương đến con trai ruột mình sao? dầu đàn bà quên con mình, ta cũng chẳng quên ngươi" (49:15). Trong Lu-ca 15, Chúa Giê-xu dùng hình ảnh của người cha có hai người con để ví tình thương Đức Chúa Trời đối với mọi người mà Ngài đã dựng nên. Vì công ơn cha mẹ đã sinh thành, nuôi dưỡng, yêu thương, hy sinh cho con, người làm con phải biết ơn cha mẹ bày tỏ qua sự hiếu kính của mình. Hiếu kính cha mẹ là một điều răn Đức Chúa Trời dạy con người phải giữ. Trong 10 điều răn, 6 điều nói về bổn phận con người đối với nhau, điều đầu tiên Đức Chúa Trời dạy về bổn phận này: "được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:12). Trong bổn phận con người đối với nhau, bổn phận con cái đối với cha mẹ quan trọng hơn hết. Kinh Thánh dạy chúng ta phải chu toàn bổn phận trước hết đối với Đức Chúa Trời là Đấng tạo dựng chúng ta, sau đó là bổn phận đối với cha mẹ rồi mới đến những bổn phận khác. Nếu tin theo Chúa, làm theo Lời Chúa, chúng ta phải hiếu kính cha mẹ. Thế nào là hiếu kính?

1. Hiếu thể hiện qua lòng yêu thương cha mẹ. Bổn phận đầu tiên của người con là yêu thương cha mẹ. Như mọi liên hệ khác giữa con người với nhau, chúng ta chỉ làm tròn bổn phận khi có tình yêu thương. Chúng ta yêu cha mẹ vì ngoài Chúa ra không ai thương chúng ta bằng cha mẹ. "Công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra." Dù cha mẹ không bày tỏ tình thương bằng lời nói hay cử chỉ, lòng cha mẹ nào cũng yêu thương con. Người ta nói: "Nước mắt không bao giờ chảy ngược" nghĩa là con khó có thể hiểu được tình thương của cha mẹ cho đến khi họ trở thành cha mẹ.

2. Hiếu thể hiện qua lòng biết ơn cha mẹ. Con cái phải biết ơn cha mẹ vì cha mẹ là người sinh ra và nuôi dạy chúng ta nên người. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta sự sống nhưng cha mẹ là người truyền sự sống đó cho chúng ta. Hơn thế nữa cha mẹ phải chịu biết bao khó nhọc để nuôi dạy ta từ lúc chào đời cho đến lúc lớn khôn. Vì công ơn cha mẹ thật lớn lao, con cần phải bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ bằng lời nói, thái độ, hành động, và cách xử sự đối với cha mẹ mình.

3. Hiếu thể hiện qua sự kính trọng cha mẹ. Ngoài yêu thương, bày tỏ lòng biết ơn qua sự cư xử với cha mẹ. Kinh Thánh dạy con phải tôn kính cha mẹ. "Ai nấy phải tôn kính cha mẹ mình..." (Lê-vi Ký 19:3). Tôn kính là lễ phép, ăn nói, đứng ngồi phải gìn giữ ý tứ, bày tỏ sự tôn trọng cha mẹ trước mặt người khác. "Bảo vâng, gọi dạ, con ơi, vâng lời sau trước con thì chớ quên." Khi nói với cha mẹ chúng ta nên dùng những tiếng "thưa, dạ, làm ơn, để tỏ lòng kính trọng cha mẹ.

Có người không tôn kính cha mẹ lúc họ già yếu, hay khi cha mẹ ốm đau, trở thành gánh nặng cho mình. Kinh Thánh dạy, "Hãy nghe lời cha đã sanh ra con, chớ khinh bỉ mẹ con khi người trở nên già yếu" (Châm-ngôn 23:22). Con phải biết rằng lúc cha mẹ già yếu là lúc cha mẹ cần mình hơn bao giờ hết. Người già dễ cảm thấy cô đơn, buồn, tủi thân, vì biết mình không còn làm gì ích lợi cho con cháu được nữa. Bổn phận làm con phải thông cảm với cha mẹ già và cố gắng làm thế nào để đem niềm vui cho cha mẹ trong tuổi già. Chúng ta cần đối xử tế nhị với lòng yêu thương và thông cảm. Đừng quá bận rộn với cuộc sống mà bỏ bê cha mẹ hay có những lời nói, hành động bất kính khiến cha mẹ buồn tủi.

Tạ ơn Chúa về những điều Ngài ban qua cha mẹ con, xin giúp con yêu thương, biết ơn và kính trọng người đã sinh thành, nuôi dưỡng con.

(c) 2024 svtk.net