Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

"Ở Nhà"

Giăng 14:15-24

"Ai yêu mến Ta thì vâng giữ Lời Ta, Cha Ta sẽ yêu thương người ấy, chúng ta sẽ đến với người ấy, và chúng ta sẽ ở với người ấy" (c.23).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa phán điều gì trước tâm trạng cảm thấy bơ vơ của các môn đồ về sự ra đi của Ngài. "Ở với các ngươi đời đời" có nghĩa gì? Theo lời dạy của Chúa, chúng ta sẽ cảm thấy "ở nhà" khi nào? Bạn có "ở nhà" như điều Chúa dạy không? Làm sao bạn biết chắc điều đó?

Phân đoạn Kinh Thánh này diễn ra ở phòng cao nơi Chúa họp mặt với các môn đồ lần cuối trước khi chịu chết. Trong những lời cuối cùng của Ngài, Chúa Giê-xu nói đến nhu cầu sâu xa nhất của mọi người.

Dù Giăng đặt những lời dạy này của Chúa trong bối cảnh Bữa Ăn Cuối Cùng với các môn đồ, Hội Thánh tin rằng những lời này có thể là lời đối thoại giữa Chúa với các môn đồ sau khi Ngài sống lại và trước khi Ngài thăng thiên. Nó có thể là lời đối thoại giữa Chúa với Hội Thánh của Giăng, hay bất cứ người nào đã từng cố gắng theo Chúa và cảm thấy mình bị bỏ lại những người tự hỏi mình sẽ đi đâu khi nhận thức là họ đánh mất bất cứ điều gì có nghĩa là "gia đình" đối với họ.

Đối với các môn đồ, trước và sau Phục Sinh, "ở nhà" có nghĩa là được ở với Thầy, Chúa của họ, là Đấng làm cho họ cảm giác "ở nhà" trong đời sống của họ. Ở với Chúa họ kinh nghiệm được sự bình an vì sự hiện diện của Ngài.

Qua lời của Chúa, Ngài cho chúng ta thấy rằng "không nhà" không phải là vấn đề không có chỗ ở. "Không nhà" là một tình trạng tâm linh của sự mất nối kết với Đức Chúa Trời. Ngài khẳng định với các môn đồ rằng dù họ không nhìn thấy Ngài, nhưng họ không mất sự nối kết với Ngài. Họ sẽ không cảm thấy mồ côi, vì Ngài sẽ ban Thánh Linh Ngài đến ở trong lòng họ (c. 16-17).

Và Ngài cũng bày tỏ một lẽ thật nữa là khi họ làm theo Lời Chúa, họ sẽ cảm thấy họ đang "ở nhà",ở với Ngài ngay trong cõi đời này vì Đức Chúa Trời sẽ đến và ngự trong lòng họ (c.14:23b).

Nhà ở đâu, làm thế nào để về nhà? Nhà đích thực là nơi có sự hiện diện của Chúa, chúng ta có thể về nhà, cảm nhận sự hiện diện của Ngài khi sống và làm theo Lời Ngài.

Lạy Chúa, cảm ơn Chúa vì Ngài đã ban Thánh Linh cho con, Ngài đã đến và ở trong con để con không cảm thấy bơ vơ, "không nhà" ở trong cuộc đời.

(c) 2024 svtk.net