Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Người Con Biết Tôn Kính

I Các Vua 2:13-19

"Bát-sê-ba đi đến vua Sa-lô-môn, để nói với người cho A-dô-ni-gia. Vua đứng dậy đi đón bà, cúi xuống lạy bà; đoạn người ngồi trên ngai mình , và sai đặt một ngai khác cho mẹ mình; bà ngôi bên tay hữu vua" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Vua Sa-lô-môn chào đón mẹ thế nào? Tại sao ông phải làm như vậy? Trong cuộc sống hằng ngày, lời nói, thái độ, hành động của bạn tỏ lòng tôn kính cha mẹ như thế nào?

Câu chuyện hôm nay xảy ra lúc Sa-lô-môn mới lên làm vua. Bà thái hậu Bát-sê-ba là mẹ của vua đến gặp vua để chuyển lên vua lời thỉnh cầu của A-đô-ni-gia (người anh cả của vua). Mặc dầu vua Sa-lô -môn không những đã không chấp thuận lời thỉnh cầu mà còn trừng phạt A-đô-ni-gia, nhưng cách thức vua tiếp mẹ mình đáng cho chúng ta học hỏi. Chúng ta thấy vua đã đứng dậy để đón mẹ. Ông lại cúi xuống để lạy bà. Rồi ông sai đem thêm một chiếc ngai đặt bên hữu ngai của mình và mời bà ngồi. Những cử chỉ và hành động trên bày tỏ một tấm lòng hết sức tôn kính. Dầu là vua, người nắm uy quyền và đứng ở địa vị cao nhất nước Sa-lô-môn đã hạ mình xuống trước mặt mẹ mình trước sự chứng kiến của các quan văn võ trong triều đình. Cử chỉ, thái độ tôn quý là một các bày tỏ lòng hiếu kính của con cái dành cho cha mẹ. Mỗi thời đại, mỗi nền văn hóa có thể có cách bày tỏ lòng tôn quý khác nhau, và con cái cần phải biết cách bày tỏ thích hợp. Trong bối cảnh riêng tư hay là trước công chúng, bạn có tôn kính cha mẹ mình chăng? Lúc vui vẻ, thuận ý cũng như khi bất đồng ý kiến, bạn có nói năng, cư xử với cha mẹ hết sức lễ độ chăng? Vua Sa-lô-môn đã lạy mẹ mình để tỏ lòng tôn kính, bạn bày tỏ lòng tôn kính cha mẹ mình cách nào?

Lạy Chúa, nếu có những lời nói, thái độ, hành động nào của con không bày tỏ lòng tôn kính đối với cha mẹ, xin Chúa chỉ dạy con và giúp con sửa đổi để đẹp lòng Chúa, vui lòng cha mẹ.

(c) 2024 svtk.net