Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Đấng Khuyên Bảo

Thi-thiên 16:7-11

"Tôi hằng để Đức Giê-hô-va đứng ở trước mặt tôi, tôi chẳng hề bị rúng động vì Ngài ở bên hữu tôi" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Thi-thiên này Đa-vít cho biết Chúa là ai? Tại sao Đa-vít không lo sợ trước mọi hoàn cảnh? Tại sao có những lúc bạn bồn chồn, lo sợ? Thi-thiên này giúp gì cho bạn?

Tác giả tiếp tục ca ngợi Chúa vì phần cơ nghiệp Chúa dành cho ông. Ông gọi Ngài là "Đấng khuyên bảo." Khuyên bảo nghĩa là chỉ dạy, hướng dẫn hay cố vấn. Đời sống có Chúa làm Đấng Chỉ Đạo là đời sống hạnh phúc, vì chúng ta sẽ không quyết định sai lầm và không bao giờ phải ân hận về những công việc mình làm.

"Ban đêm lòng tôi cũng dạy dỗ tôi" (c.7b). Chữ "lòng" trong nguyên văn dùng để chỉ nơi tập trung mọi tư tưởng và tình cảm. Câu này hàm ý rằng những suy tư về Thiên Chúa lúc ban đêm, khi tác giả thức giấc cũng giúp ông ca ngợi Chúa và biết rõ Ngài hơn. Nếu có được tinh thần của Đa-vít trong những đêm nằm mà giấc ngủ không đến, chúng ta sẽ thấy đó là những giờ phút hữu ích để tập trung tư tưởng vào Chúa, suy nghĩ đến những ân lành Ngài đã ban cho ta.

Câu 8 nói về sự hiện diện của Chúa trong đời sống. Đa-vít ý thức rằng lúc nào Chúa cũng ở trước mặt ông, do đó ông không hề bị rúng động hay lo sợ. Vua Đa-vít ca ngợi Chúa trong ý thức Chúa lúc nào cũng ở bên cạnh. Ban đêm suy tư về Chúa, ban ngày có Chúa đứng trước mặt. Ngày đêm lúc nào cũng có Chúa ở bên cạnh, nhờ đó dù hoàn cảnh thay đổi, ông không hề nản lòng hay lo sợ.

Câu 9 bắt đầu bằng chữ "Bởi cớ ấy"."Cớ ấy" có nghĩa là nguyên nhân hay lý do. Lý do khiến tác giả vui vẻ và an nghỉ là những điều ông đã nói trong câu 8: "tôi hằng để Đức Giê-hô-va đứng trước mặt tôi, tôi chẳng hề bị rúng động vì Ngài ở bên hữu tôi." Khi ý tứ và tâm niệm lúc nào cũng có Chúa trong cuộc sống, chúng ta sẽ có niềm vui và bình an thật sự. Câu 10 cho thấy một lý do khác khiến Đa-vít vui mừng, đó là ông biết chắc chắn Chúa không bao giờ từ bỏ mình: "Chúa sẽ chẳng bỏ linh hồn tôi nơi âm phủ, cũng không để cho người thánh Chúa thấy sự hư nát." Đây là lời tiên tri nói về sự sống lại của Chúa Giê-xu (Công-vụ các Sứ-đồ 13:35). Nhưng đây cũng là câu Thánh Kinh nói lên niềm tin của Đa-vít cũng như của tất cả những ai đã tin Chúa, chúng ta có hy vọng về đời sau vì biết chắc rằng chúng ta sẽ được sống lại và ở với Chúa đời đời trên thiên đàng.

Câu 11 nói lên niềm tin của Đa-vít trong cuộc sống hiện tại. Ông biết Chúa sẽ chỉ cho ông con đường sự sống là con đường mang lại ý nghĩa cho cuộc đời. Sống trong sự hướng dẫn của Chúa là sống một cuộc đời có ý nghĩa và đầy thỏa mãn, vì con đường Chúa dẫn ta đi bao giờ cũng là con đường chính đáng, đầy vui thỏa và hạnh phúc.

Cảm tạ Chúa, Ngài luôn hiện diện với con trong mọi hoàn cảnh. Xin giúp con luôn vững tin nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net