Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Mặc Lấy Người Mới

Ê-phê-sô 4:17-32

"Mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật" (câu 24).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời đang làm cho chúng ta trở nên mới trong Đấng Christ như thế nào? Những điều nên tránh và những điều cần phải làm theo là gì? Trong bạn còn những điều cũ nào cần được Chúa thay đổi?

Những người chỉ trích Cơ Đốc giáo cho rằng đời sống của nhiều người tin theo Chúa Giê-xu không khác gì đời sống những người ngoại đạo. Một số người đã dẫn ra những con số thống kê cho thấy những vụ ly dị của Cơ Đốc nhân (phương tây) cũng ngang bằng với những người không tin theo Chúa Giê-xu. Đây là một sự thật đáng buồn, cảnh báo Cơ Đốc nhân phải cậy ân sủng của Chúa để giữ lấy hạnh phúc gia đình và có một nếp sống thuyết phục đối với cộng đồng những người ngoại đạo đang vây quanh và quan sát chúng ta.

Phao-lô muốn chúng ta có nếp sống khác biệt với những người ngoại. Là những người tin theo Chúa Giê-xu, ông khẳng định rằng chúng ta không còn sống trong sự hư không của ý tưởng như người ngoại (c.17). Ông mô tả những người ngoại là những người có trí khôn tối tăm, xa cách sự sống của Đức Chúa Trời bởi lòng cứng cỏi, ngu muội, không chịu lắng nghe lời Đức Chúa Trời của họ (c.18).

Điều này có xảy ra cho những người tin theo Chúa Giê-xu như chúng ta hiện nay? Lòng chúng ta có cứng cỏi không? Những nghịch cảnh trong đời có làm chúng ta tốt hơn và đầy lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời không? Hay là chúng làm cho chúng ta phẫn nộ và ngày càng trở nên tệ hại hơn? Nếu chúng ta để trí nương dựa nơi Chúa Giê-xu, chúng ta có thể hành xử cách khôn ngoan trước mọi cảnh khó như chính Ngài đã làm.

Phao-lô dạy những điều phải tránh và những điều phải làm trong phân đoạn thực tiễn nầy. Ông nhấn mạnh vào sự đổi mới, đó là trở nên giống Chúa Giê-xu. Bởi ân sủng, quyền năng Đức Chúa Trời trong Thánh Linh của Ngài giúp chúng ta nhận biết sự sống mới này (Phi-líp 2:12,13).

Chúng ta phải đặt niềm tin trọn vẹn vào Chúa Giê-xu. Phao-lô nhắc chúng ta phải lột bỏ con người cũ (c.23) và mặc lấy người mới (c.24) được ban cho chúng ta trong mối quan hệ với Chúa Giê-xu.

Xin Chúa chỉ con thấy còn những lãnh vực cũ kỹ nào trong đời sống con, xin Ngài đổi mới chúng bởi ân sủng và quyền năng Ngài.

(c) 2024 svtk.net