Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Chúa Thương Xót Kẻ Thương Xót

Thi-thiên 18:25-45

" Kẻ hay thương xót, Chúa sẽ thương xót lại, đối cùng kẻ trọn vẹn, Chúa sẽ tỏ mình trọn vẹn lại" (câu 25).

Câu hỏi suy ngẫm: "Kẻ hay thương xót, Chúa sẽ thương xót lại, đối cùng kẻ trọn vẹn, Chúa sẽ tỏ mình trọn vẹn lại" có nghĩa gì? Tại sao Đa-vít nói Chúa thắp ngọn đèn ông? Chúa giúp đỡ Đa-vit thế nào để ông chiến thắng kẻ thù? Bạn có kinh nghiệm chiến thắng chính mình, chiến thắng kẻ thù thế nào?

Câu 25 đến 27, tác giả cho thấy nguyên tắc: Chúa đối xử với loài người tùy theo cách họ đối xử với Ngài. Chúa để con người tự do lựa chọn lối đi của cuộc đời mình, nhưng Ngài sẽ dựa vào đó để ban thưởng hay hình phạt. Đối với những người hay thương xót, trọn vẹn, thánh sạch, Chúa sẽ đối xử lại như vậy. Đây không phải là sự đổi chác, nhưng là diễn biến tự nhiên trong đời sống người yêu mến Chúa. Ngược lại, đối với kẻ gian ác, Chúa không thể khen thưởng hay đề cao. Điều này thể hiện tình yêu và đức thánh khiết của Chúa, Ngài không thể làm gì khác bản tính của Ngài.

Câu 28 đến 31 là kinh nghiệm quá khứu của Chúa với Đa-vít, ông nói: "Chúa thắp ngọn đèn tôiÙ. Trong Thánh Kinh, đèn hay ánh sáng thường dùng để chỉ thịnh vượng, thành công, hạnh phúc, thánh khiết. Cũng như bóng tối được dùng để chỉ những điều ngược lại. Chúa thắp đèn cho Đa-vít, nghĩa là sau khi ông gặp khổ nạn, Chúa ban phước cho ông. Người sống trong hoạn nạn không khác gì người ngồi trong bóng tối. Đối với họ, điều quý nhất là ánh sáng. Chúa đã ban cho Đa-vít cũng như bất cứ ai tin cậy Ngài, ánh sáng hy vọng đó.

Đọc các câu 32-45, chúng ta nhớ lại phần đầu của Thi-thiên 18 khi tác giả mô tả: dây sự chết vương vấn, lụt gian ác chảy cuộn, lưới sự chết hãm bắt v.v... Trong hoàn cảnh đó, ông nói: "Đức Chúa Trời thắt lưng cho tôi bằng năng lực và ban bằng đường tôi" (c.32), có nghĩa là Chúa ban cho tác giả sức mạnh và giúp ông thực hiện những công tác khó khăn.

Câu 33 nhắc đến đôi chân chạy nhanh và địa điểm cao. Đối với các chiến sĩ ngày xưa, chạy nhanh và có nơi trú ẩn trên núi cao là các yếu tố để chiến thắng. Chúa đã giúp tác giả thành công nhờ hai điều đó.

Những câu tiếp theo nói về sự giúp đỡ Chúa dành cho Đa-vít, nhờ đó ông đã tấn công kẻ thù và chiến thắng. Trong đời sống, không phải lúc nào chúng ta cũng đối đầu với nghịch cảnh như Đa-vít, tuy nhiên, cũng có những nan đề ta phải giải quyết mỗi ngày. Chỉ có sức lực từ Chúa mới giúp chúng ta vượt lên trên những nan đề đó. Nhiều khi những nan đề này không do kẻ thù từ bên ngoài gây ra nhưng từ chính chúng ta. Khi bị những ý nghĩ đen tối chi phối, cuộc sống giống như bị dìm sâu, đó là lúc ma quỷ dường như đã thắng, nếu chúng ta biết hướng về Chúa, để Chúa làm chủ, chúng ta sẽ thắng. Thắng đây là thắng chính mình, tiêu diệt con người cũ và sống một đời tốt đẹp.

Xin Chúa ban cho con sức lực từ Ngài để con vượt thắng hoàn cảnh cũng như chính mình hầu sống cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net