Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Chương Trình Tương Lai

Giê-rê-mi 29:10-14

"Đức Giê-hô-va phán: Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy trong lúc cuối cùng của mình" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này cho biết Chúa có ý tưởng chương trình nào cho con dân Ngài? Mục đích của chương trình đó là gì? Con dân Chúa cần đáp ứng lại thế nào? Bạn mang mơ ước gì cho tương lai? Làm sao để bạn có hy vọng, bình an khi hướng về tương lai?

Phần Kinh Thánh chúng ta đọc hôm nay là Lời Chúa dạy dỗ trước hết là cho người Do Thái khi họ đang bị lưu đày tại Ba-by-lôn. Điều đặc biệt Chúa dạy họ là: mãn 70 năm lưu đày thì họ sẽ được trở về quê hương. Lời hứa đặc biệt này đã được ứng nghiệm trong thời Nê-hê-mi và E-xơ-ra, là thời người Do Thái được hồi hương.

Phần Kinh Thánh chúng ta đọc hôm nay cũng chứa đựng những Lời Chúa dạy dỗ chung cho tất cả con cái Chúa thuộc mọi thời đại. Đặc biệt qua câu 11, Chúa dạy những chân lý quý báu vô cùng. Thánh Kinh Hiện Đại làm sáng tỏ ý nghĩa câu này như sau: "Vì Ta biết chương trình ta hoạch định cho các ngươi là chương trình hòa bình, thịnh vượng, không phải là tai họa diệt vong. Ta kiến tạo cho các ngươi một tương lai sáng sủa, một niềm hy vọng vững vàng."

Qua câu này và những câu kế tiếp, chúng ta có thể ghi nhận được những chân lý sau:

1. Chúa có một chương trình cho mỗi con cái Ngài. Mọi sự việc xảy ra xung quanh chúng ta không phải là do tình cờ, may rủi, do thời vận, nghiệp số, hay do mưu toan của con người. Tất cả đều nằm trong sự tể trị của Chúa. Ngài có một kế hoạch, một chương trình với những mục tiêu cụ thể.

2. Chương trình của Chúa là chương trình phước hạnh, chương trình đem bình an, thịnh vượng cho con dân Ngài. Bản tính của Chúa là tốt lành, cho nên chương trình của Ngài dành cho chúng ta cũng là chương trình tốt lành.

3. Chương trình của Chúa cho chúng ta hy vọng. Dầu cuộc sống của bạn đang lúc êm xuôi, hay đang gặp nhiều trắc trở, bạn có quyền có niềm hy vọng vững vàng, vì biết rằng Chúa sẽ bảo đảm một tương lai tốt đẹp cho bạn.

4. Chương trình của Chúa khuyến khích chúng ta cầu nguyện. Chúa có chương trình tốt đẹp cho chúng ta, nhưng không vì thế mà chúng ta cứ ngồi yên, không làm gì hết và yên lặng chờ đợi Chúa đem phước hạnh đến. Ngược lại, Chúa dạy chúng ta phải cầu nguyện, tìm kiếm Chúa hết lòng. Chúa có chương trình, nhưng Ngài cũng đáp ứng lời cầu xin của con cái Ngài nữa. Đây là sự mầu nhiệm của Chúa, chúng ta không thể nào lý giải được; nhưng chúng ta cứ vững tin nơi chương trình tốt lành của Chúa cho mình mà hết lòng tìm kiếm, kêu cầu Ngài.

Bạn hãy suy gẫm quá khứ của mình để thấy phần nào chương trình tốt đẹp Chúa dành cho bạn. Hãy biết cảm tạ Ngài và hết lòng tìm kiếm, kêu cầu Ngài.

Cảm tạ Chúa về ý định bình an Ngài ban cho tương lai con. Xin cho con vững tin nơi lời hứa của Ngài và đi tới.

(c) 2024 svtk.net