Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Nhờ Cậy Chúa

Thi-thiên 20:1-9

"Kẻ này cậy xe cộ, kẻ khác nhờ cậy ngựa, nhưng chúng tôi nhờ cậy Danh Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời chúng tôi" (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong Thi-thiên này những chữ: "Đức Chúa Trời của Gia-cốp" "nơi thánh" , "Si-ôn" có nghĩa gì? Các câu nào nói lên lòng tin cậy của tác giả? Tác giả biết Chúa như thế nào để nhờ cậy Ngài? Bạn biết Chúa như thế nào? Bạn nhờ cậy Chúa như thế nào trong cuộc sống hằng ngày?

Ngày xưa, mỗi khi ra quân chinh chiến, vua thường hội họp nhân dân để công bố lệnh xuất quân. Tiếp theo là giờ phút tiễn đưa đoàn quân ra trận. Ông vua là linh hồn của quân đội nên mỗi cuộc chinh chiến nhà vua đều ngự giá thân chinh. Thi-thiên 20 ghi lại lời tiễn đưa dân chúng dâng lên cho nhà vua trước khi ra trận.

Dân chúng cầu xin Thiên Chúa đáp lời nhà vua vì vua đã nhân danh Chúa cầu xin. Chữ "ngày gian truân" trong câu 1 có thể là những ngày chinh chiến, nhưng cũng có thể là những ngày nhà vua gặp các khó khăn. Câu đầu tiên cho thấy Đa-vít là người thường hay cầu nguyện, và dân chúng xin cho những lời vua cầu nguyện được Chúa đáp lời. "Danh Đức Chúa Trời của Gia-cốp" ở cuối câu 1 là một thành ngữ người Do Thái thường dùng để cầu nguyện, mục đích nhắc nhở đến bản chất của Thiên Chúa và suy tôn Ngài.

Chữ "nơi thánh" và "Si-ôn" trong câu 2 tượng trưng cho nơi Chúa ngự. Đây là lời cầu nguyện xin Chúa trực tiếp cứu giúp, và mang đầy hy vọng, tin chắc rằng hễ kêu cầu, Chúa sẽ nghe và ra tay cứu giúp.

Câu 3 là lời dân chúng xin cho lễ vật của nhà vua dâng lên được nhậm. Đây là những sinh tế dâng lên để được tha tội. Nói khác đi, dân chúng xin Chúa tha tội cho vua. Ở đây chúng ta thấy tính cách hỗ trợ nhau qua lời cầu nguyện. Chúng ta thường cầu nguyện cho ngươi khác, đồng thời có thể hỗ trợ họ bằng cách xin Chúa nhậm lời cầu xin của họ.

Câu thứ tư cho thấy dân chúng đồng lòng với nhà vua trong những kế hoạch nhà vua đã vạch ra và xin Chúa làm thành những kế hoạch đó. Dân chúng biết rõ rằng: "Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên." Chúa cho con người có đầu óc, nhưng không phải tất cả những gì người suy tính đều thành công. Lòng người phải hợp với ý trời, đó là kinh nghiệm của những người thành công cũng như đã thất bại ở đời. Trong lĩnh vực nhỏ và trong đời sống cá nhân, ý nghĩ này vẫn đúng. Khi toan tính bất cứ việc gì, chúng ta cần nhớ rằng việc ấy phải thuận ý Thiên Chúa thì mới mong thành công.

Dân chúng chẳng những cầu nguyện cho nhà vua nhưng cũng tin chắc vua của họ sẽ chiến thắng. Họ hình dung ra cảnh vinh quang nhà vua đạt được khi chiến thắng kẻ thù mà họ sẽ chung hưởng. (Những ngọn cờ nói đến trong câu 5 là ngọn cờ chiến thắng). Đây là thái độ cần có trong khi cầu nguyện, Chúa Giê-xu cũng dạy rằng: "Mọi điều các người xin trong lúc cầu nguyện, hãy tin đã được, tất điều đó sẽ ban cho các ngươi" (Mác 11:24). Kinh nghiệm cho thấy rằng, khi nào lời cầu nguyện của chúng ta thuận ý Chúa và đúng hoàn cảnh, lời cầu nguyện ấy được Chúa nhậm. Điều quan trọng là chúng ta phải cầu nguyện thế nào cho đẹp ý Chúa.

Câu 6-9 là bài hát ca ngợi Chúa. Trong bài hát này có ba động từ quan trọng: "biết" , "nhờ cậy" và "đứng lênÙ.

Biết (c.6): Sau khi cầu nguyện, dân chúng ca ngợi Chúa vì họ biết chắc chắn Chúa sẽ nhậm lời và sẽ cứu vua của họ. Khi cầu nguyện, dựa vào lời hứa của Chúa và kinh nghiệm sống với Ngài, chúng ta biết chắc Chúa sẽ đáp lời.

Nhờ cậy (c.7): Dân chúng nhìn thấy vua của họ đang đối đầu với hàng vạn cỗ xe, hàng vạn con ngựa. Cuộc tiễn quân của kẻ thù như vũ bão. Kẻ thù cũng có niềm tin, niềm tin đặt vào xe, vào ngựa, vào sức mạnh của vũ khí. Trong khi đó dân Chúa đặt niềm tin nơi Ngài, và đây cũng là lúc đức tin được thử nghiệm. Chúng ta tin Chúa nhưng mỗi khi giông bão của cuộc đời nổi lên, chúng ta có tiếp tục nhờ cậy Chúa không, hay cậy vào những điều mắt ta thấy được? Để có thể tiếp tục nhờ cậy Chúa, chúng ta cần có thái độ tin quyết, biết là Chúa đã nhậm lời. Biết và nhờ cậy bao giờ cũng phải đi đôi với nhau, vì có biết chắc chúng ta mới nhờ cậy.

Đứng lên (c.8): Trước sức mạnh của kẻ thù, dân Chúa đã can đảm đứng thẳng lên vì biết Chúa sẽ giải cứu. Kẻ thù tuy mạnh, đông và có vũ khí đầy đủ nhưng không có Chúa giúp nên họ sẽ bị đánh bại. Biết Chúa sẽ giải cứu và quyết tâm nhờ cậy Ngài, chúng ta chắc chắn cầm phần thắng trong tay.

Lạy Chúa, xin giúp con biết nhờ cậy Ngài và trọn lòng tin cậy Ngài.

(c) 2024 svtk.net