Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Đức Chúa Trời là Trung Tâm

Ô-sê 7:8-8:10

"Hỡi Đức Giê-hô-va là hòn đá tôi và là Đấng cứu chuộc tôi. Nguyện lời nói của miệng tôi, sự suy gẫm của lòng tôi được đẹp ý Ngài!" (Thi-thiên 19:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Đức Chúa Trời nói Y-sơ-ra-ên trở nên trò cười cho người Ai Cập? Bạn tìm thấy lời cảnh cáo nào trong câu 8:3? Ai là trọng tâm sự thờ phượng của Y-sơ-ra-ên trong giai đoạn nầy? Với bạn, ai là trọng tâm của sự thờ phượng?

Khi đọc phân đoạn này chúng ta cảm thấy Y-sơ-ra-ên dường như bỡn cợt với Đức Chúa Trời. Họ không hoàn toàn từ bỏ Ngài. Đức Chúa Trời vẫn ở trong suy nghĩ của họ nhưng họ không còn nhờ cậy và tôn thờ Ngài. Họ nhận biết nhu cầu của họ và thay vì tìm kiếm Đức Chúa Trời để thỏa đáp những nhu cầu này họ đã thờ lạy, nguyện cầu với bò vàng và sùng bái thần vật nầy. Đức Chúa Trời không còn là trung tâm thờ phượng của họ. Họ ở trong tình trạng hâm hẩm nên đã bị Đức Chúa Trời từ bỏ như lời mô tả trong Khải-huyền 3:14,22.

Y-sơ-ra-ên cũng đã liên minh với Ai Cập và A-si-ri (c.11), họ nghĩ rằng những mối quan hệ quốc tế như thế sẽ làm cho đất nước họ vững vàng, và cải thiện được tình trạng kinh tế, chính trị của đất nước họ không cần đến Đức Chúa Trời. Nhưng họ đã lầm, vì cuối cùng họ đã làm trò cười cho người Ai Cập (c.16) và trở thành nô lệ cho đất nước nầy. Đây là hình phạt cho một dân tộc xây bỏ Đấng Chí Cao và nhờ cậy nơi cánh tay loài người và các thần tượng hư không.

Những điều trên đây nhắc nhở rằng nếu chúng ta muốn cải thiện hay đổi mới một cá nhân, gia đình, cộng đồng hoặc thế giới mà chúng ta đang sống thì giải pháp tốt nhất là đặt Đức Chúa Trời làm trung tâm trong mọi sự. Thiếu vắng Ngài thì mọi nỗ lực chỉ là vô ích và hậu quả chỉ là sự tàn lụi và diệt vong. Thành quách của Y-sơ-ra-ên làm mồi cho lửa và họ lại lê thân làm nô lệ cho Ai Cập thể nào (c.8:13,14), thì những người xây bỏ Đấng Tạo Hóa cũng trở thành nô lệ cho Sa-tan và làm mồi cho lửa thể ấy.

Lạy Chúa, con thật kinh khiếp vì những hậu quả khủng khiếp của tội lỗi. Xin giúp con trung tín với Ngài và Ngài mãi mãi là trung tâm của cuộc đời con.

(c) 2024 svtk.net