Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Nguyên Tắc Chính Yếu Để Chọn Người Bạn Đời

II Cô-rinh-tô 6:14-15

"Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin"(câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn có nghĩ hôn nhân là vấn đề "tiền định"không? Chữ "chớ"trong phân đoạn Kinh Thánh này có nghĩa gì? Tại sao? Ý muốn của Đức Chúa Trời và sự tự do lựa chọn của con cái Chúa trong vấn đề hôn nhân là gì? Nguyên tắc căn bản cho sự lựa chọn người bạn đời của bạn là gì?

Thành ngữ tiếng Anh có câu: "Chúng ta định đoạt số phận của mình bởi những gì chúng ta lựa chọn"(We seal our fate by the choices we make). Đây là một câu nói chí lý. Những quyết định của chúng ta tạo nên số phận của chúng ta. Đây chính là sự thật về liên hệ giữa chúng ta với Chúa. Quyết định của bạn đối với Chúa là quyết định quan trọng nhất trong đời sống, nó đóng ấn số phận đời đời ở thiên đàng với Chúa hay đời đời ở địa ngục xa cách Chúa. Câu nói này cũng đúng trong quyết định quan trọng thứ hai trong đời sống chúng ta là chọn bạn trăm năm. Chúng ta nhìn thấy bằng chứng của những quyết định thiếu thận trọng trong việc lập gia đình đưa đến sự đổ vỡ, cảnh vợ chồng cơm không lành canh không ngọt, những cuộc đời chịu đựng đau khổ. Vì vậy sự lựa chọn người bạn đời là một sự lựa chọn hết sức quan trọng cho những người muốn bước vào đời sống hôn nhân. Điểm đầu tiên, chúng ta cần xác định là Đức Chúa Trời không chọn vợ, chọn chồng cho chúng ta. Hôn nhân không phải là vấn đề "tiền định", hay là vấn đề Chúa đã an bài. Trái lại hôn nhân là vấn đề lựa chọn của chúng ta như chúng ta vẫn nghe nói, "ngày xưa cha mẹ đặt đâu con ngồi đó, và ngày nay con đặt đâu cha mẹ ngồi đó."Duyên tiền định là một quan điểm không có căn bản Kinh Thánh. Cưới vợ, lấy chồng là quyết định của mỗi người, Đức Chúa Trời giao trách nhiệm đó cho chúng ta. Tuy nhiên, Kinh Thánh cho con cái Chúa những nguyên tắc hướng dẫn chúng ta trong sự lựa chọn, Ngài cho chúng ta tự do lựa chọn người bạn đời của mình. Một nguyên tắc quan trọng chúng ta cần cảnh giác trong sự lựa chọn người bạn đời là sự hoà hợp tâm linh. Nếu người tin Chúa muốn người lập gia đình với người tốt nhất của Đức Chúa Trời cho đời sống của mình, chúng ta phải chọn người có đời sống thuộc linh hoà hợp với mình. Khi Ngài dựng nên A-đam và Ê-va, Ngài để họ sống trong vườn Ê-đen, Ngài cho họ tự do. Ngài phán rằng, "Ngươi được tự do ăn hoa quả các thứ cây trong vườn, nhưng về cây biết điều thiện và điều ác thì chớ hề ăn đến; vì một mai ngươi ăn chắc sẽ chết." Đức Chúa Trời ban cho con cái Ngài tự do, nhưng vì lợi ích, vì hạnh phúc của chúng ta Ngài cũng giới hạn tự do của chúng ta. Trong vấn đề hôn nhân, Đức Chúa Trời cho chúng ta quyền tự do lựa chọn người bạn trăm năm của mình trong vòng các con cái của Ngài, và Ngài giới hạn sự tự do đó không cho chúng ta chọn những người vô tín.

Vợ chồng không cùng niềm tin không thể hoà hợp về mặt thuộc linh cho nên sẽ không thể thật sự sống hạnh phúc. Kinh Thánh nhấn mạnh điều này. Vợ chồng phải có cùng niềm tin để có thể trở nên một trong Đấng Christ (II Cô-rinh-tô 6:14-15). Và Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh trong câu 16: "Có thể nào hiệp đền thờ Đức Chúa Trời lại với hình tượng tà thần? Vì chúng ta là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống.""Đừng kết hiệp với người vô tín, vì họ không thể hoà hợp với anh em."Đây là một nguyên tắc chọn lựa tối quan trọng không thể nhân nhượng trong việc lựa chọn người bạn đời mà người tin Chúa cần vâng theo.

Xin Chúa giúp con biết lựa chọn người bạn đời trên nguyên tắc căn bản nầy để con có thể xây dựng một đời sống hôn nhân hạnh phúc và bền vững.

(c) 2024 svtk.net