Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Những Nguyên Tắc Thứ Yếu Khác

Sáng-thế Ký 2:18-24

"Nếu hai người không đồng ý với nhau, thì há có thể đi chung được sao?"(A-mốt 3:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Nếu "trở nên một"là yếu tính của hôn nhân, trong sự chọn lựa người bạn đời của mình bạn cần lưu ý về những sự hòa hợp nào nữa? Những sự hòa hợp nào cần thiết và những sự hòa hợp nào giúp ích trong việc xây dựng liên hệ vợ chồng?

Một nguyên tắc rất quan trọng nữa trong sự lựa chọn người bạn đời là chọn người có cùng mục đích sống hòa hợp với mình. Nếu bạn muốn người tốt nhất Đức Chúa Trời dành cho đời sống của bạn, người đó không chỉ có cùng niềm tin, nhưng cũng phải có mục đích sống hoà hợp với bạn. Vợ chồng trong ý muốn của Chúa phải có mục đích sống phù hợp với nhau. Kinh Thánh nói rằng, "Nếu hai người không đồng ý với nhau, thì há có thể đi chung được sao?"(A-mốt 3:3). Vợ chồng không cùng một chí hướng khó có thể sống hạnh phúc với nhau. Kinh Thánh dạy chúng ta được sinh ra trên đất không phải là chuyện tình cờ. Đức Chúa Trời đặt chúng ta trong cõi đời cho một mục đích. Ngài có công tác cho cả đời sống của mỗi người. Điều đáng buồn là nhiều người đã không khám phá được mục đích của đời sống mình. Nếu Chúa kêu gọi bạn làm một giáo viên ở Quận Cam và kêu gọi người bạn trai của bạn làm bác sĩ ở Phi Châu và đó là những mục đích của đời sống của hai bạn. Hai bạn có thể là hai con cái Chúa sốt sắng, và rất yêu nhau và có nhiều điểm giống nhau, nhưng hai bạn không nên lập gia đình với nhau vì khác mục đích. Ví dụ tôi biết Chúa kêu gọi tôi phục vụ Ngài trong chức vụ mục sư hay giáo sĩ, và tôi khám phá người tôi chọn lập gia đình không có ý hướng này. Cô chỉ muốn phục vụ Chúa trong vai trò tín hữu mà thôi. Có nhiều con cái Chúa phải buồn khổ, vì họ biết Chúa đã kêu gọi họ cho một mục đích rõ ràng, nhưng sau khi lập gia đình họ khám phá đó không phải là điều mà là lòng người bạn đời của họ mong muốn, nên họ đành sống cho một mục đích không phải là mục đích Chúa kêu gọi họ. Quan trọng không kém sự hòa hợp tâm linh, sự hòa hợp mục đích sống là một nguyên tắc lựa chọn rất quan trọng cho những người chuẩn bị tiến tới hôn nhân nên lưu ý. Ngoài hai sự hòa hợp chính yếu nêu trên, người tin Chúa cũng cần xem xét những sự hòa hợp khác như hoà hợp cá tính: Đây không phải là điều Kinh Thánh bắt buộc nhưng là điều giúp ích. Sự hoà hợp cá tính là một yếu tố bổ ích cho mọi cuộc hôn nhân. Trong khi sự hoà hợp tâm linh và sự hoà hợp về mục đích của đời sống là mạng lịnh của Đức Chúa Trời, thì sự hoà hợp cá tính không phải là điều bắt buộc. Không có chỗ nào trong Kinh Thánh nói, "Ngươi phải lấy người tánh tình giống mình."Đây là lãnh vực chúng ta có thể dùng sự khôn ngoan của mình để quyết định. Vợ chồng càng có nhiều điểm tương đồng, thì con thuyền hôn nhân của họ càng lướt tới dễ dàng vì ít sóng gió. Vợ chồng có quá nhiều khác biệt thì con thuyền hôn nhân của họ cần phải vượt qua nhiều sóng gió để có thể tiến tới.

Người muốn lập gia đình nên tìm hiểu gia cảnh người mình muốn thành hôn. Gia đình của một người chính là nơi người ấy đã học cách trò chuyện, giải quyết những căng thẳng trong mối liên hệ con người với nhau. Gia đình là nơi người đó học biết về vai trò mỗi người trong gia đình. Gia đình là một trong những yếu tố hình thành một con người cho nên sự tìm hiểu về gia đình người mình muốn kết hôn là việc khôn ngoan.

Khác biệt giữa vợ chồng trong hôn nhân là chuyện đương nhiên, nhưng vợ chồng khác biệt quá lớn về trình độ học vấn, tuổi tác hay sở thích sẽ khó khăn trong sự cảm thông, hòa hợp. Bước vào đời sống hôn nhân là bước vào một giai đoạn điều chỉnh những khác biệt. Có nhiều khác biệt lớn thì sự điều chỉnh sẽ khó khăn và gây đau đớn. Có ít khác biệt thì chỉ cần điều chỉnh ít và dễ dàng.

Xin Chúa cho con khôn ngoan để lựa chọn người bạn đời hòa hợp với con. Xin Chúa giúp con điều chỉnh đời sống để có thể sống hòa hợp với người bạn đời con đang chung sống.

(c) 2024 svtk.net