Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Vâng Phục

Ê-phê-sô 5:22-33

"Hỡi người làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa"(câu 22).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Phao-lô khuyên người vợ phải vâng phục chồng? Vâng phục có nghĩa gì? Vâng phục dễ hay khó? Tại sao? Bạn thực hành điều này thế nào trong gia đình?

Ê-phê-sô 5:22-33 dạy về bổn phận vợ chồng đối với nhau. Các lời dạy này có thể tóm tắt lại như sau: vợ phải vâng phục, kính trọng chồng, còn chồng thì phải yêu thương vợ... Vâng phục trong nguyên văn Hy Lạp là "đặt dưới"thẩm quyền của người khác. Vâng phục không có nghĩa là làm tôi mọi, hầu hạ chồng. Vâng phục cũng không có nghĩa là để chồng quyết định hết mọi việc, vợ hoàn toàn không có ý kiến gì. Trong Chúa, không có ai là chúa tể để người khác hầu hạ mình, nhưng tất cả đều là tôi tớ của nhau. Cho nên trong gia đình, mỗi người góp phần phục vụ nhau theo tài năng, ân tứ Chúa cho. Mỗi người chúng ta cũng không phải là toàn tri, cho nên chồng vợ cũng cần bàn thảo, trao đổi ý kiến nhau trước khi quyết định một vấn đề gì có liên hệ đến gia đình.

Vâng phục ở đây có nghĩa tôn trọng quyền lãnh đạo của chồng. Chúa đặt để người chồng trong vai trò lãnh đạo gia đình. Lãnh đạo trong tinh thần Cơ Đốc không phải là để người khác hầu hạ mình, nhưng là để phục vụ người mình lãnh đạo. Nói cách khác người chồng chịu trách nhiệm trước mặt Chúa về sự an sinh, hạnh phúc của gia đình. Người chồng có bổn phận phải ra sức đích thân làm việc, cũng như ra sức hướng dẫn, đôn đốc những người khác trong gia đình cùng làm việc để đem phúc lợi đến cho tất cả mọi người trong gia đình. Để người chồng có thể hoàn tất vai trò lãnh đạo Chúa giao, người vợ cần thừa nhận, và ủng hộ chức vụ của chồng. Đây là điều mà nhiều chị em hay thiếu sót. Các chị thường có thừa yêu thương, nhưng lại thiếu vâng phục. Để vâng phục trước hết các chị cần có thái độ kính trọng chồng. Mặc dầu chồng mình có thể là không đẹp trai, khỏe mạnh, tài giỏi hay đức độ, tin kính hơn người, nhưng các chị cũng không nên khinh khi, mà phải biết quý trọng chồng. Có như vậy thì chồng mới vững tâm mà lèo lái gia đình, và con cái mới nể phục cha mẹ. Đặc biệt, nếu vợ biết kính chồng thì những người con trai trong gia đình mới có thể lớn lên với tinh thần tự tin vững mạnh được.

Xin Chúa ban cho con tinh thần vâng phục để sống theo điều Chúa dạy hầu gia đình con thật sự là nguồn phước hạnh.

(c) 2024 svtk.net