Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Những Đặc Quyền

Sáng-thế Ký 35:1-29

" Đức Chúa Trời lại hiện ra cùng Gia-cốp nữa, ban phước cho người" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời hứa gì với Gia-cốp? Tại sao việc dẹp bỏ các thần tượng ngoại bang là điều quan trọng đối Gia-cốp? Bạn có những thần tượng nào cần dẹp bỏ?

Sau nhiều năm giao tiếp với Đức Chúa Trời hằng sống và nhận được nhiều ân huệ của Ngài, nhưng vẫn còn nhiều thần tượng cần phải dẹp bỏ trong gia đình Gia-cốp khi họ sắp đi đến Bê-tên (c.2). Họ cũng khó mà hiểu được tại sao Đức Chúa Trời lại ban nhiều đặc quyền trên dân tộc của họ.

Nói về thần tượng, lời cảnh tỉnh thích hợp đối với chúng ta ở trong Cô-lô-se 3:5:" tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng". Không những tham lam mà nền văn hóa của chúng ta ngày nay cũng có rất nhiều Ủthần tượng" có mảnh lực vô cùng hấp dẫn, nếu không cẩn thận chúng ta rất dễ sa vào cạm bẫy của chúng.

Giống như Si-môn Phi-e-rơ nhiều năm sau (Ma-thi-ơ 16:17,18), Gia-cốp nhận được một tên mới đánh dấu giai đoạn cuối trên hành trình thuộc linh của ông. Hai tên nầy nói lên một điều gì đó trong sự phát triển thuộc linh: Gia-cốp có nghĩa" nắm gót chân" - nói về sự lừa gạt trên bình diện con người của ông; Y-sơ-ra-ên có nghĩa là" vật lộn với Đức Chúa Trời" - nhấn mạnh rằng ông đi đến chỗ nhận thức những mối quan hệ của con người và tư lợi không còn là mối quan tâm hàng đầu của ông. Bí mật thuộc linh tối hậu ở đây là" khi tôi yếu đuối, ấy là lúc tôi mạnh mẽ" (II Cô-rinh-tô 12:10).

Khi được nhận tên mới, Gia-cốp không do dự đặt tên mới cho người con" t của ông là" con trai tay hữu" thay cho tên" con trai của sự đau đớn". Sự thật ông rất đau buồn về cái chết của Ra-chên, rồi người con cả đã làm hổ nhục chính ông và cả gia đình (c.2), nhưng tất cả những điều nầy không làm chệch đi mục đích của Đức Chúa Trời. Chúng ta cần nên nhớ rằng, dầu thể chất con người là yếu đuối nhưng qua đó Đức Chúa Trời đã hành động hoàn thành mục đích trong giao ước của Ngài. Ân sủng của Ngài luôn nâng đỡ Gia-cốp và gia đình ông, cũng như hết thảy chúng ta.

Lạy Chúa, xin chỉ cho con thấy những thần tượng trong cuộc đời của con và giúp con dẹp bỏ chúng vĩnh viễn.

(c) 2024 svtk.net