Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Quyền Năng Lớn Lao Của Đức Chúa Trời

Mi-chê 1:1-16

"Ngài dùng quyền năng Ngài mà cai trị đời đời. Mắt Ngài xem xét các nước. Những kẻ phản nghịch chớ tự cao" (Thi-thiên 66:7).

Câu hỏi suy ngẫm: Mi-chê đã mô tả như thế nào về việc Đức Chúa Trời đã ngự đến? Ngài đến với mục đích gì? Vì sao Sa-ma ri trở nên hoang tàn đổ nát?

Dầu sứ điệp của Mi-chê nhắm vào giới lãnh đạo ở Giê-ru-sa-lem, nhưng sứ điệp nầy bắt đầu bằng một viễn cảnh cho toàn thế giới: Đức Chúa Trời không phải là một vị thần địa phương bị giới hạn trong một đền thờ ở thành phố nào đó. Ngài là Đức Chúa Trời của hoàn vũ. Ngài ngự trên các nơi cao trên đất. Sự hiện diện của Ngài là điều đáng sợ (Xuất Ê-díp-tô 19:10-13;18,19). Quyền năng tối thượng và sự thánh khiết của Ngài giống như dòng nham thạch từ ngọn núi lửa đang phun trào thiêu cháy mọi vật trên đường đi của nó. Nơi nào có sự hiện diện của Ngài, nơi nào Ngài ngự đến thì mọi sự bất khiết chắc chắn bị tiêu trừ, mọi thế lực của trần gian phải suy phục quyền tối thượng của Ngài. Mi-chê đã cảnh cáo về sự bội đạo của Y-sơ-ra-ên. Nhưng những nỗ lực của Mi-chê và những tiên tri trước đó, cũng như đồng thời với ông hầu như không có tác dụng gì. Dân sự của ông dường như đã ỦnghiệnŨviệc thờ thần tượng nên không chịu quay trở về với Đức Chúa Trời dầu Ngài vẫn luôn giang tay ra chờ đón họ. Thay vì trung tín thờ phượng và phục vụ Đức Chúa Trời của tổ phụ họ, họ đã thờ lạy các thần tượng và thực hiện những lễ tục gớm ghiếc kèm theo sự thờ lạy nầy đến độ không còn cách chữa lành hay phục hồi cho họ (c.8, 9). Sự đoán phạt của Đức Chúa Trời sẽ đuổi kịp họ khi mà những đồng minh của họ lừa dối họ (c.14). Mi-chê đã còn sống để thấy lời ông rao giảng được ứng nghiệm và họ bị bắt làm phu tù. Năm 736 T.C, quân A-si-ri bắt hết dân ở bắc Y-sơ-ra-ên làm phu tù và năm 721 T.C, Sa-ma-ri trở thành đống đổ nát (c.6).

Cuối cùng, chúng ta vẫn thường bị cám dỗ để nương cậy vào những điều khác hơn là Đức Chúa Trời. Vì thế tại sao chúng ta cần được nhắc nhở một cách thường xuyên về uy quyền lớn lao và sự tể trị của Ngài trên mọi dân tộc cũng như trên mỗi cuộc đời của chúng ta. Cũng như nhận thức rằng mọi thần tượng là hư không và mọi quyền lực của thế gian theo dòng lịch sử đều bị tiêu biến đi. Đức Chúa Trời mãi mãi vẫn là Đấng cầm quyền tối thượng trong hoàn vũ.

Lạy Chúa, xin giữ con không rơi vào chỗ tôn thờ thần tượng và giúp con luôn kinh nghiệm được uy quyền lớn lao của Ngài trên đời sống thường nhật của con.

(c) 2024 svtk.net