Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Nhẫn Nại Trong Sự Đau Khổ

Sáng-thế Ký 40:1-23

"Vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sanh ra sự nhịn nhục" (Gia-cơ 1:3).

Câu hỏi suy ngẫm: Thái độ của Giô-sép khi ở trong tù như thế nào? Ông giải nghĩa hai điềm chiêm bao như thế nào? Kết quả ra sao? Chúng ta học được gì từ câu 23?

Cuộc đời của một số nhân vật Cựu Ước thường gắn liền với những giấc mơ lắm khi rất kỳ lạ. Đức Chúa Trời dùng những giấc mơ để khải tỏ những ý định của Ngài trên một cá nhân, trên một dân tộc hay trên cả một cộng đồng rộng lớn. Không chỉ có những người kính sợ Đức Chúa Trời có những giấc mơ mà cả những người không biết Ngài cũng có. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của những giấc mơ nầy. Trong phân đoạn nầy chúng ta thấy chỉ có Giô-sép là giải nghĩa được các giấc mơ một cách chính xác và quả quyết. Bởi đâu mà ông làm được điều nầy? Câu trả lời nằm trong câu 8. Hay nói như Đa-ni-ên chỉ có Đức Chúa Trời mới bày tỏ được sự kín nhiệm của giấc mơ mà thôi (Đa-ni-ên 2:28).

Khám tù không bao giờ là một nơi dễ chịu, nhất là những người bị hàm oan như Giô-sép. Nhưng những ngày dài dường như tăm tối đó không làm cho ông nản lòng hay sợ hãi. Ông không ngồi yên và than thân trách phận. Bởi sự phù hộ của Đức Chúa Trời (39:21) ông đã được thạnh lợi ngay trong ngục tù (39:23) và trở thành người phục vụ kẻ khác (c.4). Ông cũng rất trung thực mà giải nghĩa điềm chiêm bao chẳng lành cho quan thượng thiện (c.18, 19). Ông đã nói quan tửu chánh y như tên cướp đã nói với Chúa Giê-xu đang khi bị đóng đinh trên thập tư giá "Xin nhớ đến tôi" (c.14). Chỉ có điều khác biệt là Chúa Giê-xu không quên người tử tội đáng thương kia, còn quan tửu chánh thì quên ngay người bạn đồng tù của mình khi ông được phục chức. Có thể Giô-sép rất hy vọng vị quan nầy sẽ can thiệp ngay để cho ông sớm được tự do, nhưng ý định của Đức Chúa Trời thì lại khác. Ngài dành cho ông một cơ hội lớn lao hơn và một sự giải cứu kỳ diệu mà chúng ta sẽ thấy sau nầy.

Không rúng động, không than thân trách phận, sẵn sàng phục vụ người khác ngay trong nghịch cảnh, trung thực và bền lòng trông cậy sự giải cứu từ nơi Đức Chúa Trời là những điều mà chúng ta học được ngày hôm nay.

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài vì con biết Ngài đang hành động trong cuộc đời của con ngay trong những hoàn cảnh mà con không thể nào hiểu được.

(c) 2024 svtk.net