Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Thiện & Ác

Thi-thiên 36

"Lạy Đức Chúa Trời, sự nhân từ Chúa quý biết bao! Con cái loài người nương náu mình dưới bóng cánh của Chúa"(câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy kể ra những đặc tính của tội ác mà Đa-vít nêu ở đây? Đa-vít kể những đặc tính nào của Chúa trong Thi-thiên này? Biết rõ đặc tính của tội ác và đặc tính của Chúa giúp ích thế nào cho bạn trên đường theo Ngài?

Thi-thiên 36 gồm có ba phần:

1. Đặc tính của tội ác (câu 1-4). Tác giả mô tả tội lỗi là tiếng nói trong lòng kẻ ác. Câu nầy dịch đúng là:"Sự vi phạm nói trong lòng của kẻ ác."Tiếng nói thôi thúc trong lòng kẻ ác là tiếng nói tội lỗi. Tiếng nói đó không kính sợ Chúa, khoe khoang, gian ác, dối gạt, không biết điều gì là khôn ngoan, tốt lành, chỉ toan tính điều ác, chủ trương điều xấu và không kể làm ác là sai. Có khi nào những tiếng nói như vậy thôi thúc trong lòng Bạn không? Chúng ta cần cẩn thận để có thể phân biệt tiếng nói của Chúa và tiếng nói của tội lỗi.

2. Đặc tính của Đức Chúa Trời (câu 5-9). Về đặc tính của Chúa, tác giả nhắc đến sự nhân từ, thành tín, công bình và sự đoán xét của Ngài. Theo tác giả, những mỹ đức của Chúa rộng lớn như trời mây, cao như núi, sâu như những vực thẳm (c.5, 6). Loài người nhờ nương náu vào đó mà được thỏa mãn. Ngoài ra, tác giả cũng mô tả Chúa là nguồn sống và ánh sáng. Những đặc tính này giúp ta càng yêu Chúa hơn và được an ủi nhiều hơn vì biết trong Chúa chúng ta có tất cả mọi điều cần thiết cho cuộc sống.

3. Lời cầu nguyện của tác giả (câu 10-12). Sau khi mô tả những đặc tính tuyệt vời của Chúa, tác giả xin Chúa làm ơn cho những người biết Chúa và thể hiện đức công chính cho người có lòng ngay thẳng. Lời cầu nguyện này hàm ý rằng nếu đã biết Chúa, hãy sống đúng theo hiểu biết đó để được hưởng phước của Ngài. Còn những người tội lỗi sẽ bị xử theo con đường họ đã chọn. Chúa là Đấng nhân từ, thành tín, công bình; nương tựa nơi Chúa chúng ta được ơn phước và thỏa mãn. Trái lại, nếu sống theo tiếng nói của tội lỗi, chúng ta sẽ không thể nào tránh khỏi hình phạt. Bạn chọn con đường nào? Con đường của Chúa hay con đường tội ác?

Lạy Chúa là nguồn sự sống và ánh sáng của con, xin giúp con luôn sống trong sự sống và ánh sáng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net