Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Yên Tịnh và Chờ Đợi

Thi-thiên 37:1-8

"Hãy phó thác đường lối mình cho Đức Giê-hô-va và nhờ cậy nơi Ngài thì Ngài sẽ làm thành việc ấy" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao tác giả khuyên "đừng phiền lòng" "đừng ghen tị" với kẻ làm ác? Đa-vít có lời khuyên tích cực nào cho chúng ta khi thấy ngườii ác hưng thịnh? Khi sống với lời khuyên tích cực này chứng tỏ bạn tin vào bản tính nào của Chúa? Thực hành lời khuyên này dễ hay khó? Làm thế nào để bạn có thể thực hiện mỗi ngày?

Một trong những điều khó hiểu nhất là tại sao người hung ác cứ được hưng thịnh chứ không bị hình phạt? Thi-thiên 37 nói về hai thái độ chúng ta nên có khi thấy người ác được may mắn và hưng thịnh: (1) Thái độ tiêu cực: không bực mình, ganh tức hay phiền lòng. (2) Thái độ tích cực: tin cậy Chúa, phó thác mọi sự cho Ngài và chờ đợi Ngài hành động.

Khi thấy người ác được hưng thịnh, phản ứng thông thường của con người là khó chịu, ganh ghét và tức giận. Vì thế tác giả khuyên "chớ phiền lòng", "đừng ganh tị", "hãy dẹp sự giận và bỏ sự giận hoảng" (c.1, 7, 8), vì cái hưng thịnh đó rất mong manh, rồi họ sẽ bị tàn diệt nhanh chóng như cây cỏ.

Cây cỏ là hình ảnh thường được dùng trong Kinh Thánh để mô tả tính cách tạm bợ của đời sống, nhất là những hưng thịnh của người ác (Thi-thiên 90:5,6; 103:15; Ê-sai 40:6-8; Gia-cơ 1:10,11).

Trên phương diện tích cực, thay vì nhìn vào thành công của người ác để rồi tức giận, chúng ta hãy nhìn lên Chúa, tin cậy Ngài để có được niềm vui và thỏa mãn thật. Tác giả khuyên: "Hãy tin cậy Chúa", "khoái lạc nơi Chúa" (tìm niềm vui trong Ngài), "phó thác đường lối mình cho Chúa", "nhờ cậy nơi Ngài", "yên tịnh trước mặt Chúa và chờ đợi Ngài." Những lời khuyên này cho thấy chúng ta cần có một thái độ nương cậy trọn vẹn nơi Chúa và nhẫn nhục chờ đợi.

Khi thấy người ác hưng thịnh, chúng ta dễ bị cám dỗ và tự nhủ: Tại sao ta cứ dại dột làm lành để bị thiệt thòi trong khi người ác cứ tiếp tục gian dối và được sung sướng? Thi-thiên 37 dạy rằng hãy tin cậy Chúa và "làm điều lành" (c.3), nghĩa là dù có gì đi nữa, hãy sống đúng theo Lời Chúa dạy, đừng vì thấy người ác được hưng thịnh mà bắt chước họ. Một điều khác nữa giúp chúng ta có thể sống trong sạch là "nuôi mình bằng sự thành tín của Ngài." Câu này có hai nghĩa: (1) Hãy tin rằng Chúa không bao giờ thất hứa, dựa vào đó mà sống. (2) Tiếp tục phát huy lòng trung kiên sẵn có của mình. Dù người chung quanh sống như thế nào đi nữa, chúng ta vẫn trung thành với Chúa và nuôi dưỡng cho lòng trung thành ấy ngày càng lớn mạnh.

Lắm lúc chúng ta buồn nản vì thấy hình như công lý không được thi hành đúng đắn. Tuy nhiên, Chúa hứa Ngài sẽ làm những việc ngay thẳng, công bình của chúng ta được bày tỏ rõ ràng trước mặt mọi người như ánh sáng, như giữa ban ngày. Lúc đó thật giả, phải trái sẽ được xét xử công minh (c.6).

Lạy Chúa, xin ban cho con sự kiên nhẫn để biết yên tịnh và chờ đợi Ngài trong từng việc lớn nhỏ trong đời sống và tin Ngài luôn công bình.

(c) 2024 svtk.net