Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Đấng Chữa Lành

Thi-thiên 41

"Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ ngươi, bảo tồn mạng sống ngươi. Ngươi sẽ được phước trên đất và Ngài chắc không phó ngươi cho ý muốn của kẻ thù nghịch ngươi" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít đang ở trong hoàn cảnh nào? Nỗi đau đớn nhất của ông trong hoàn cảnh bệnh tật này là gì? Ông làm gì trong nỗi đau cả thể xác lẫn tinh thần? Tại sao? Làm sao ông biết Chúa tha thứ, chữa lành cho ông? Bạn học được điều gì qua Thi-thiên này?

Theo tựa đề của Thi-thiên 41, có lẽ Đa-vít đã sáng tác bài thơ này khi bị đau và những người thù ghét ông mong cho ông chết! Trong nỗi khổ tâm đó, Đa-vít nói lên điều ông suy nghĩ và cầu nguyện với Chúa.

Nằm trên giường bệnh, Đa-vít nghĩ rằng trước kia ông đã thương xót người cùng khốn, giờ đây chắc Chúa cũng sẽ thương xót ông, chữa bệnh cho ông và không để ông rơi vào tay kẻ thù. ("Cải dọn cả giường ngươi" nghĩa là thay đổi hoàn toàn, Chúa sẽ cho ông được bình phục). Đa-vít cho thấy việc ông bị đau và bị kẻ thù ganh ghét là hậu quả của tội lỗi. Vì vậy, ông xin Chúa tha tội cho ông (c.4). Kẻ thù của Đa-vít lúc ấy mong ông chết và mưu toan để hại ông. Ngay cả người bạn thân nhất cũng đã phản bội ông. Có lẽ Đa-vít muốn nói đến ông A-hi-tô-phe, cố vấn của ông nhưng sau đó đã theo phe Áp-sa-lôm, chống lại ông (I Sa-mu-ên 15:12,31). Câu Thánh Kinh này về sau đã được Chúa Giê-xu dùng để nói về việc Giu-đa phản Ngài (Giăng 13:18).

Trong hoàn cảnh khốn cùng ấy, bằng chứng duy nhất để Đa-vít biết Chúa đã tha thứ cho ông là kẻ thù không thắng được ông. Hoàn cảnh của bạn có giống như Đa-vít không? Đau yếu, bị người ta mong cho chết, bạn thân phản bội? Có thể vì tội của Bạn, những điều đó đã xảy ra, vì thế, hãy xin Chúa tha thứ, Ngài sẽ giải cứu bạn.

Cả bộ Thi-thiên là thánh ca của người Do Thái được chia ra làm năm quyển. Cuối mỗi quyển là một lời ca ngợi Chúa. Câu 13 của chương 41 là lời ca ngợi, kết thúc quyển thứ nhất.

Lạy Chúa, xin cho con bén nhạy với tội lỗi để nhận biết sai trật của mình với lòng ăn năn hầu được Chúa chữa lành.

(c) 2024 svtk.net