Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Rửa Chân Môn Đệ

Giăng 13:1-17

"Nếu Ta là Chúa là thầy, mà rửa chân cho các ngươi, thì các ngươi cũng nên rửa chân lẫn cho nhau" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Lễ Vượt Qua là gì? Giờ đã đến có nghĩa gì? Thế nào là có phước (c.17)? Bạn có tính khiêm nhu của Chúa không? Bạn sẵn sàng phục vụ người bần cùng trong xã hội không? Khởi đầu cho Mùa Chay – mùa ăn năn, sám hối, phân đoạn Kinh Thánh này nhắc nhở bạn điều gì?

Sắp sửa đến Lễ Vượt Qua (c.1). Nhân lễ này người Do Thái nhớ lại việc Đức Chúa Trời đã giải phóng họ cách kỳ lạ khỏi vòng nô lệ tại Ai Cập. Họ phải giết thịt một con chiên con để kỷ niệm ngày ấy (Xuất Ê-díp-tô Ký 12:1-28). Cách hành văn khéo léo của thánh Giăng đã khiến độc giả tập chú vào trọng điểm của Phúc Âm này: Một sự giải phóng lần thứ hai, giải phóng tâm linh, sắp sửa diễn ra, lần này chính Chúa Giê-xu là chiên con chịu chết để chuộc tội cho chúng sinh (Giăng 1:29). Giăng cho biết rằng Chúa Giê-xu biết Ngài sẽ phải chết (c.1,3). Sự chết của Ngài không tình cờ, đúng kỳ hạn đã định. Đấng Cứu Rỗi đã sửa soạn đầy đủ để chịu chết vì những người Ngài yêu thương (Giăng 3:16; Rô-ma 5:11).

Đoạn văn này nói về sự hạ mình của Chúa Giê-xu (c.4, 5). Các môn đồ ngạc nhiên khi biết Chúa sẽ rửa chân mình và nhận ra tình yêu của Ngài đối với mình sâu hơn mình tưởng. Chúa đặt ra một khuôn mẫu cho môn đệ theo (c.15). Là Thầy nhưng Ngài vẫn hạ mình phục vụ môn đệ (c.13). Chúng ta có thể nhìn thấy ở đây hình ảnh một vị vua làm công việc của một tôi tớ, một người có quyền hạn nhưng lại làm công việc của kẻ dưới thay vì chỉ huy. Trong Hội Thánh chúng ta nên có cách hành xử như thế này. Không có công việc nào là hèn mọn nếu công việc ấy phục vụ Chúa và giúp Hội Thánh phát triển. Lãnh đạo các ban ngành trong Hội Thánh cần phải nhớ thật kỹ rằng quyền hạn có nghĩa là phục vụ.

Hôm nay Chúa Nhật đầu Mùa Chay – Mùa ăn năn sám hối, phân đoạn Kinh Thánh này đưa chúng ta trở lại bữa Tiệc Ly, bắt đầu đoạn đường cuối của Chúa trên đất. Hình ảnh hạ mình rửa nhân cho môn đồ của Chúa nhắc nhở chúng ta xét lại chính mình trong nếp sống hằng ngày có bày tỏ được sự hạ mình như Chúa của chúng ta không? Mời bạn đến với Chúa xét lại lòng mình từ suy nghĩ, lời nói, hành động như thế nào trong những ngày qua mà ăn năn để Chúa phục hồi đời sống, sự phục vụ của bạn có ý nghĩa và đẹp lòng Chúa.

Chúa ôi, xin tha thứ những ý tưởng, lời nói, hành động kiêu ngạo trong con, xin Ngài cho con có ơn, sức để phục vụ người đang cần đến con.

(c) 2024 svtk.net