Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Nói Với Phụ Nữ

I Ti-mô-thê 2:8-15

"Ta muốn những người đàn bà lấy nết na, đức hạnh giồi mình... dùng việc lành, theo lẽ đương nhiên của người đàn bà tin kính Chúa" (câu 8-9).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô muốn phụ nữ "ăn mặc" ra sao? Phao-lô muốn phụ nữ tiếp tục trung tín trong việc gì? Làm cách nào để bạn khích lệ phụ nữ trong Hội Thánh chấp nhận và tăng trưởng theo kế hoặch đặc biệt của Đức Chúa Trời dành cho họ?

Đôi lúc người ta có cảm tưởng Phao-lô "ghét" phụ nữ. Ông có vẻ như muốn hạn chế đặc quyền của họ, đổ lỗi cho họ về sự sa ngã của nam giới, và muốn họ bị đàn ông khống chế. Đó là một cách nhìn vấn đề. Nhưng chúng ta khó có thể cho rằng điều đó nhất quán với ân sủng của Đức Chúa Trời mà chính Phao-lô đã kinh nghiệm và ông cũng muốn người khác biết đến nữa.

Dường như sẽ nhất quán hơn, nếu xét quan điểm của Phao-lô về phụ nữ dựa vào Hội Thánh cùng nhiệm vụ của Hội Thánh vào thời Phao-lô viết thư này. Giống như bây giờ, hồi đó phụ nữ có thể tạo ảnh hưởng lớn trên cộng đồng, tốt cũng như xấu. Phao-lô muốn Ti-mô-thê giúp phụ nữ trong Hội Thánh tạo ảnh hưởng tích cực tối đa. Vì vậy, họ phải chú ý đến việc lành, hơn là đến nhan sắc (c.9, 10). Trong một xã hội trông chờ vào sự lãnh đạo của nam giới, phụ nữ không được tạo mối nguy cho quyền lãnh đạo của nam giới trong Hội Thánh bằng cách mơ ước cho mình vai trò đó (c.11, 12). Hội Thánh bắt đầu bị người ngoài vu khống do cảm tưởng sai lạc về sự thông công cùng thờ phượng của Hội Thánh. Phụ nữ cần thận trọng, tránh làm cho vấn đề tồi tệ thêm và tránh gây hại cho lời chứng của Hội Thánh bằng cách tạo cảm tưởng sai lạc về vai trò của họ trong cộng đồng đức tin đối với người ngoài. Cùng nguyên tắc này được áp dụng cho ngày nay, tuy là có sửa đổi về thứ tự.

Ngoài ra, Phao-lô nói, dường như có một trật tự thiên thượng trong việc thực hiện vai trò lãnh đạo trong Hội Thánh. Đức Chúa Trời tạo dựng người nam trước, sau mới tạo người nữ làm người giúp đỡ đặc biệt thích hợp cho người nam hoàn thành sự kêu gọi của Đức Chúa Trời (c.13). Nếu A-đam đã làm việc chăm hơn để bảo vệ trật tự đó trong vườn, thì có thể ông đã cứu được vợ cùng chính bản thân mình khi kẻ cám dỗ xuất hiện (c.14). Đức Chúa Trời kêu gọi người nữ làm chứng cho Ngài qua đức tin, yêu thương, cùng đời sống tự chế thánh khiết. Có thêm nhiều phụ nữ như vậy thì thế giới đầy ham muốn nhục dục của chúng ta sẽ đổi khác?

Lạy Chúa, xin dùng con như một chứng nhân về ân sủng của Ngài. Xin giúp con làm nguồn khích lệ cùng tình yêu cho những người con gặp.

(c) 2024 svtk.net