Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Ngày Hân Hoan và Vui Mừng

Thi-thiên 118:24-29

"Đây là ngày Chúa đã tạo nên, chúng con đều hân hoan tận hưởng" (câu 24, TKHĐ).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào khiến tác giả Thi-thiên kêu gọi con dân Chúa liên hoan vui mừng? Tại sao tác giả đưa ra lời cầu nguyện và xưng tụng trong các câu 25-26? Có những cam kết nào kèm theo? Bạn đáp ứng ra sao trước những lời kêu gọi này, nhất là trong dịp Lễ Lá hôm nay và Tuần Thánh sắp đến?

Không ai biết rõ người nào sáng tác Thi-thiên 118. Có người cho rằng Đa-vít đã làm bài thơ này với lòng biết ơn Chúa giải cứu ông khỏi tay vua Sau-lơ. Các học giả khác cho rằng vua Ê-xê-chia bày tỏ lòng biết ơn Chúa khi Ngài giải cứu khỏi nhiều hiểm nguy và khi Chúa chữa lành bệnh và cứu sống. Dù tác giả là ai, đây là phần Thi-thiên rất quý cho đức tin mỗi con dân Ngài. "Đây là ngày Chúa đã tạo nên" tác giả nhấn mạnh đây là sự ban cho kỳ diêäu của Đấng Tạo Hóa vượt lên mọi mong ước của loài người. Đây là ân huệ, một gia hạn trong ân sủng lạ lùng của Chúa Hằng Hữu. Hãy nắm lấy cơ hội quý báu Chúa ban, để sôáng, sử dụng thế nào cho xứng đáng, và tận hưởng thời gian này vì đáng lý ra, chúng ta không có thêm ngày này. Tác giả cũng kêu gọi con dân Chúa hãy đón mỗi ngày mới với cùng thái độ đó.

Hai câu 25, 26 chúng ta được nghe rất nhiều trong Chúa Nhật Lễ Lá, khi Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem (Ma-thi-ơ 21:9; Mác 11:9-10; Lu-ca 19:38; Giăng 12:13). "Hô-sa-na" có nghĩa là "Lạy Chúa, xin hãy cứu!" là tiếng reo vang của đoàn đông đón Chúa vào thành hôm đó được tiếp nối với "Đáng ngợi khen Đấng nhân danh Chúa mà đến" (118:26a) được dành cho Đấng Mết-si-a. Tác giả Thi-thiên đưa ra lời xưng tụng Chúa là Đấng ban ánh sáng, ban sự sống (c.27a) để kêu gọi con dân Chúa hãy dâng của tế lễ (c.27b) để nói lên lòng biết ơn, và liên hoan như trong một ngày lễ lớn về sự ban cho lớn lao của Chúa. Không chỉ kêu gọi người khác, tác giả cũng nêu rõ cam kết của mình: Cảm tạ Chúa (c.28a) và tôn cao Ngài (c.28b) mỗi ngày. Cả hội chúng đã đáp lại trong câu 29. Đây có phải là đáp ứng và cam kết của bạn trong lễ Lá hôm nay và cho Tuần Thánh sắp đến? Xin đến, trình thưa với Chúa.

Hô-sa-na Lạy Chúa, xin hãy cứu. Con sẽ ngợi khen Giê-hô-va Đức Chúa Trời của con mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net